Thiết bị hút, lọc bụi sơn tiết kiệm điện năng

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu công nghệ môi trường và bảo hộ lao động đã sản xuất thành công thiết bị hút, lọc bụi sơn tiết kiệm điện năng được ứng dụng rộng rãi trong chế biến gỗ và các khâu sơn bề mặt kim loại nhằm thay thế các thiết bị cùng loại nhập ngoại.

Hiện sản phẩm này đã được chuyển giao công nghệ và lắp đặt tại một số cơ sở sản xuất trang trí nội thất, xưởng chế biến gỗ ở thành phố Hồ Chí Minh.

Thiết bị này được chế tạo với ưu điểm có khả năng hút, lọc bụi sơn hiệu quả cao, vệ sinh thiết bị dễ dàng, tiết kiệm nguồn nước, sử dụng thuận tiện và an toàn. Thiết bị hút, lọc sơn có cấu tạo là một buồng kín trong đó thực hiện quá trình công nghệ toả độc hại với cường độ lớn. Thiết bị này bao gồm: hộp phân phối nước, bộ phận phân ly, bể hoặc thùng lắng để thu nước và giữ bụi sơn, hệ thống quạt hút và ống thải.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị: Nước tưới vào hộp phân phối nằm bên trên vách chảy tràn qua các ống nối với máy bơm nước. Khi tràn qua mép máng, nước tạo thành màn liên tục để bám và giữ lại bụi sơn. Phía sau vách màn nước là tổ hợp các vách ngăn và hệ thống vòi phun làm nhiệm vụ phân ly nước khỏi không khí và rửa sạch bụi sơn một lần nữa trước khi qua quạt theo đường ống thải ra ngoài. Nước tuần hoàn được bơm lại vào máng và nước sạch được thay thế theo chu kỳ.