Thay đổi cách phun thuốc trừ sâu để bảo vệ đa dạng sinh học

ThienNhien.Net – Các nhà nghiên cứu cây trồng Anh cho biết, họ vừa phát triển một phương pháp ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực của những cây trồng biến đổi gen đối với sự đa dạng của cỏ cây. Theo nghiên cứu này, nếu giảm bớt khoảng 2% diện tích đất canh tác không phun thuốc trừ sâu thì có thể bảo tồn được đa dạng sinh học, giúp ngăn chặn các tác động thứ cấp lên các loài chim và thú.

Thông thường, những người nông dân (ở các nước phát triển – ThienNhien.Net) sử dụng máy bay để phun thuốc trừ sâu. Theo phương pháp mới, họ chỉ cần thay đổi thói quen bằng cách đóng hai vòi phun ngoài cùng. Việc giảm phun thuốc như vậy sẽ cho phép cỏ mọc ở những luống không có thuốc, giữ được sự đa dạng của thực vật để bảo vệ nguồn thức ăn cho các loài côn trùng và chim.
Ý tưởng nghiên cứu trên được phát triển ngay sau khi các đánh giá về nông nghiệp của Chính phủ Anh năm 2003 cho thấy các loài củ cải đường và cây cải dầu chịu thuốc diệt cỏ có thể đe dọa sự đa dạng sinh học bởi trong quá trình kiểm soát chúng cần sử dụng rất nhiều thuốc bảo vệ thực vật.

Ngay sau đó, John Pidgeon cùng các cộng sự ở Tổ nghiên cứu Broom’s Barn tại Bury St. Edmunds, Anh đã nảy ra ý tưởng táo bạo là bỏ lại vài luống hoa màu không phun thuốc nhằm tránh được các nguy cơ phá huỷ môi trường của việc phun thuốc trên diện rộng, đảm bảo nguồn thức ăn cho một số loài chim thú, đồng thời giúp những người nông dân tiết kiệm chi phí.

Trên thực tế, nhóm nghiên cứu chưa bao giờ tiến hành thử nghiệm ý tưởng này mà chỉ làm phép ngoại suy từ các kết quả nghiên cứu của đánh giá của Chính phủ đối với những diện tích có phun và không phun thuốc. Theo đó, họ ước đoán rằng nếu để lại 2% diện tích không phun thuốc sẽ cho phép hạt giống cỏ tiếp tục phát triển, còn với 4% không phun thuốc thì sẽ khiến cỏ mọc sum suê. Thử nghiệm thực tế có thể tiến hành trong một mùa sinh trưởng đối với cả giống cây có và không biến đổi gen.

Mặc dù các cây trồng biến đổi gen chịu thuốc trừ cỏ đang được trồng trên khắp nước Mỹ nhưng chúng sẽ không được chấp nhận ở châu Âu, trừ phi các nhà sản xuất giống như hãng Monsanto của Mỹ có thể chứng minh rằng hướng đi của họ sẽ không gây hại tới môi trường hơn phương pháp truyền thống.

Thành công kép

Một câu hỏi đặt ra là liệu có thể thúc đẩy việc áp dụng phương pháp này trong thực tiễn hay không. Matthew Heard, nhà sinh thái học thuộc Trung tâm sinh thái và thuỷ văn Huntingdon (Anh) trăn trở: “Liệu những người nông dân có thực hiện điều này không và dựa vào đâu để khẳng định rằng họ đã thực sự áp dụng nó? Điều họ trông đợi chỉ là sản lượng”. Việc chừa lại 2% diện tích không phun thuốc để cỏ dại mọc dường như chẳng có gì đáng quan tâm đối với họ. 

John Pidgeon thì khẳng định kĩ thuật này cho phép người dân tăng lợi nhuận tới 299 đô la Mỹ trên một hecta đối với cây củ cải đường biến đổi gen và hoàn toàn tránh được mối nguy hại đối với sự đa dạng của các giống cỏ, thậm chí là tốt hơn với môi trường so với củ cải đường thông thường. Pidgeon cho rằng “Đó là một thành công kép cả về kinh tế và môi trường”.