Khánh Hòa: Bắt quả tang xe chở khỉ trái phép

Ngày 11/09, tại địa bàn xã Vạn Thọ, lực lượng kiểm lâm và công an huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã bắt quả tang một xe chuyên chở trái phép số lượng lớn khỉ đuôi dài trên tuyến Quốc lộ 1A.

Tài xế Trịnh Xuân Huy, 32 tuổi, quê ở xã Khánh Hoà, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, điều khiển chiếc xe mang biển số 29Y 3568, nhãn hiệu Ford Everest khai nhận : một khách hàng không rõ họ tên đã thuê chở 90 con khỉ đuôi dài với tổng trọng lượng 250 kg từ Bù Đăng (Bình Phước) ra Hà Nội.

Đây là loại khỉ thuộc nhóm 2B, cơ thể màu nâu hung đến nâu xám, nửa thân trước có màu nâu nhạt, đuôi dài từ 40-65 cm; sống theo bầy, đàn; ăn lá, củ, quả, hạt và được phân bổ từ vùng cực Nam đến Quảng Trị. Bộ não của loài động vật này đang là món ăn đặc sản của không ít kẻ ăn chơi lắm tiền nhiều của, còn xương và da chúng thì đưa vào nấu cao. Sau khi phát hiện, các cơ quan chức năng của huyện Vạn Ninh đã nhanh chóng lập hồ sơ, biên bản để xử lý.

Khác với voọc vá, hiện nay khỉ đuôi dài đang trong tình trạng ít nguy cấp nhưng vẫn là loài động vật hoang dã cần được bảo vệ. Vì vậy việc kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là rất cần thiết, nhất là khi một số vùng núi đá trên địa bàn Khánh Hoà cũng đang tồn tại loài khỉ này.