Đề xuất điều kiện đưa mỏ khoáng sản vào khai thác

ThienNhien.Net – Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định về khai thác và kinh doanh khoáng sản. Trong đó, Bộ đề xuất quy định điều kiện đưa mỏ vào khai thác.

Cụ thể, điều kiện đưa mỏ vào khai thác được đề xuất như sau: Đã hoàn thành xây dựng cơ bản mỏ, công trình bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ (nếu có) theo thiết kế được duyệt; được nghiệm thu tuân thủ theo quy định của pháp luật về xây dựng, đảm bảo yêu cầu về an toàn và chất lượng công trình; có đầy đủ giấy phép khai thác mỏ, giấy phép xả thải ra môi trường, giấy phép sử dụng vật liệu nổ (nếu có nổ mìn), giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các văn bản khác có liên quan theo quy định của pháp luật về quản lý đất đai và xây dựng.

Bên cạnh đó, thực hiện nghĩa vụ thuế, phí của nhà nước theo quy định; có bộ máy quản lý và công nhân lao động đáp ứng theo quy định; được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra và chấp thuận công tác nghiệm thu, đưa mỏ vào khai thác bằng văn bản theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình và quy định này.

Dự thảo nêu rõ, trình tự, thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Ảnh minh họa: PanNature
Ảnh minh họa: PanNature

Thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu đưa dự án vào khai thác

Theo dự thảo, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng được thành lập và hoạt động theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện kiểm tra đối với công trình quan trọng quốc gia, công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp theo danh mục do Thủ tướng Chính phủ quyết định hàng năm.

Bộ Công Thương chủ trì kiểm tra công tác nghiệm thu đưa dự án khai thác khoáng sản vào khai thác đối với những dự án thuộc thẩm quyền quản lý quy hoạch khoáng sản của Bộ Công Thương.

Sở Công Thương chủ trì kiểm tra công tác nghiệm thu đưa dự án khai thác khoáng sản vào khai thác thuộc thẩm quyền quản lý quy hoạch khoáng sản của địa phương.

Yêu cầu đối với người lao động làm việc tại dự án

Dự thảo nêu rõ, đối với mỏ khoáng sản khai thác bằng phương pháp hầm lò, người làm việc trong mỏ hầm lò phải có sức khỏe đảm bảo, đã qua đào tạo nghề mỏ theo quy định và có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được phân công; có trang bị bảo hộ lao động phù hợp với công việc; định kỳ được phổ biến, kiểm tra, sát hạch kiến thức về an toàn lao động và pháp luật có liên quan theo quy định.

Đối với mỏ khoáng sản khai thác bằng phương pháp lộ thiên, người làm việc với các phương tiện, máy móc, thiết bị hoặc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại các mỏ lộ thiên phải có sức khỏe đảm bảo, đã qua đào tạo, có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được phân công; có trang bị bảo hộ lao động phù hợp với công việc; định kỳ được phổ biến, kiểm tra, sát hạch kiến thức về an toàn lao động và pháp luật có liên quan theo quy định.

Quản lý bãi thải mỏ

Theo dự thảo, bãi thải mỏ phải được quy hoạch, tính toán và thiết kế, thẩm định và phê duyệt trong dự án đầu tư đảm bảo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn và bảo vệ môi trường.

Tất cả các bãi thải, kể cả khi ngừng đổ thải, khi chưa có quyết định đóng cửa mỏ, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải quan trắc định kỳ, có biện pháp đảm bảo an toàn chống sói, lở, trôi trượt đất đá. Có biện pháp bảo vệ ngăn chặn người dân khai thác khoáng sản và vật liệu xây dựng.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.