Khởi tố vụ nấu cao hổ trong khu tập thể

Ngày 05/09, Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm vừa được phát hiện tại phường Thanh Xuân Bắc.

Cơ quan điều tra cũng ra lệnh tạm giữ hình sự đối với 4 đối tượng có liên quan là Nguyễn Thị Thanh (SN 1967, quê Yên Bái, trú tại Thanh Xuân), Trần Văn Đế (SN 1973, quê Hải Dương, trú tại Đông Anh), Chu Văn Biên (SN 1964) và Nguyễn Đức Thiệp (SN 1969) cùng ở Đại An, Thanh Ba – Phú Thọ.
Đây là đường dây buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm rất lớn. Trị giá số tang vật bị thu giữ lên tới hàng tỷ đồng. Ngoài 2 con hổ đang bị xẻ thịt nấu cao bị công an bắt quả tang, các cơ quan chức năng còn thu giữ thêm 2 bộ da hổ (trong đó một bộ đã được nhồi bông và một bộ đang được rao bán 70 triệu đồng), 4 chiếc ngà voi loại lớn, 5 chân tay gấu cùng nhiều đầu bò rừng, sừng hươu…
Lò nấu cao này đã tồn tại và hoạt động được khoảng 3 năm, khách hàng ra vào thường xuyên, thậm chí tổ chức lò nấu ngay tại sân tập thể nhưng chính quyền cơ sở không biết. Nhiều người dân ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc còn cho biết: đã nhiều lần phản ánh và kiến nghị xử lý việc gia đình bà Nguyễn Thị Thanh nấu cao động vật gây ô nhiễm môi trường với chính quyền địa phương nhưng không thấy hồi âm.
Vụ án được CA Thành phố coi là vụ án điểm, đặc biệt nghiêm trọng, hiện đang được tiếp tục điều tra mở rộng.