Hải quan Hà Nội bắt giữ hàng trăm kg sừng tê giác và ngà voi

Thông tin tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 3/9, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, 8 tháng năm 2019, cơ quan này đã đấu tranh phát hiện, bắt giữ hàng trăm kg sừng tê giác và ngà voi.

Toàn cảnh giao ban báo chí chiều 3/9

Theo ông Nguyễn Trường Giang, để có được những kết quả đó, ngay từ đầu năm đến nay, Cục đã triển khai hàng loạt chiến dịch lớn và các chuyên án trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, có chiến dịch Praesidio về vận chuyển trái phép động, thực vật hoang dã qua biên giới của Tổ chức Hải quan thế giới. Và 2 chuyên án là Kiểm soát buôn lậu và vận chuyển trái phép sản phẩm động vật hoang dã và Đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép xì gà thuộc địa bàn quản lý. Qua đó, Cục đã phát hiện, bắt giữ 141,31kg sừng tê giác, 16,581kg ngà voi; 10.375 điếu xì gà các loại.

Cũng trong giai đoạn này, ông Giang thông tin thêm, đơn vị đã triển khai 2 chuyên đề: Kiểm tra kiểm soát nhập khẩu thiết bị máy móc đã qua sử dụng tại các Chi cục và Kiểm soát tiền chất xuất nhập khẩu qua địa bàn Cục Hải quan TP. Hà Nội quản lý. Cục triển khai kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng: thu thập thông tin, kiểm tra 25 trường hợp nhập khẩu máy móc, thiết bị dây chuyền đã qua sử dụng.

Kết quả chung trong công tác phòng chống buôn lậu, trong 8 tháng năm 2019, Cục đã phát hiện, xử lý 623 vụ vi phạm, gồm; 19 vụ ma túy; 10 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; 594 vụ vi phạm hành chính về hải quan với tổng số tiền thu nộp ngân sách đạt tỷ đồng.

Qua đó, khởi tố 1 vụ (hành khách mang 150 triệu WON) và đề nghị Công an TP. Hà Nội khởi tố 3 vụ.

Ông Giang cho biết, các tháng còn lại của năm 2019, Cục tập trung triển khai các chuyên án, chuyên đề phòng chống buôn lậu, ma túy; phối hợp với các lực lượng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là trong dịp cuối năm…