Nước giếng đục như nước vo gạo!

750 hộ dân của xã Đức Hoà, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đang phải dùng nước bẩn từ nhiều năm qua. Hàng trăm giếng nước dọc sông Thoa bỗng nhiên đục như nước vo gạo!

Hiện tượng “nước vo gạo” này bắt đầu từ giếng nước bà Ngô Thị Thận – ở thôn Phước Thiện, xã Đức Hoà, huyện Mộ Đức. Đây là giếng nước có tiếng là sạch và mát từ 30 năm qua.

Thế nhưng, 5-6 năm trở lại đây, nước ngả sang màu nhờ nhờ rồi đục ngầu như nước vo gạo. Bà Thận dùng máy bơm hút sạch nước cũ, sau đó rắc vôi khử trùng, hy vọng nước sẽ trong trở lại nhưng vô ích.

Giờ thì 200 giếng của thôn Phước Thiện rơi vào “tình cảnh” tương tự, cái thì đục như nước vo gạo, cái thì vàng như nghệ,  Ông Huỳnh Thanh Vân cho biết, gia đình ông đã bỏ giếng cũ, thuê thợ khoan giếng về khoan cái mới, sâu trên 20 mét nhưng nước vẫn đục ngầu.

Không chỉ có thôn Phước Thiện, từ mấy tháng nay, gần 500 giếng nước khác của ba thôn còn lại của xã Đức Hoà cũng “nối gót” theo các giếng nước của Phước Thiện. Sông Thoa là một nhánh của sông Vệ, từ ngày có công trình thuỷ lợi Thạch Nham nên vai trò tưới nước của sông Thoa gần như chấm dứt, trở thành con sông “chết”, nước luôn tù đọng.

Đã vậy, người dân sống dọc sông Thoa biến nó thành bãi chứa rác khổng lồ. Có thể đây là nguyên nhân chính dẫn đến nước đục chăng? Theo ông Nguyễn Thái – Trưởng thôn – thì vùng Đức Hoà thời chiến tranh là “túi” đựng pháo của Mỹ, rất nhiều bom lân tinh (pháo sáng) còn sót lại đến nay. Bây giờ là lúc chúng thẩm thấu vào nguồn nước!
Điều đáng lo ngại hiện nay là hàng trăm giếng nước dọc sông Thoa đã bị ô nhiễm, nhưng người dân vẫn phải dùng nó để ăn uống hàng ngày. Lác đác trong làng có người chết vì bệnh ung thư kể từ sau khi các giếng nước ở đây bị ô nhiễm. Gia đình bà Ngô Thị Thận có ba người gồm cha chồng, chồng và đứa cháu đã bị chết do cùng một căn bệnh ung thư trong vòng 5 năm qua. Gia đình ông Đinh Phán cũng có người chết vì căn bệnh này.

Trong nhiều năm qua, chính quyền xã Đức Hoà đã có tờ trình gửi các cấp đề nghị cử cán bộ chuyên môn về xem xét nguồn nước bị ô nhiễm, đồng thời xây dựng tại đây một công trình nước sạch, nhưng chưa thấy cơ quan nào giải quyết. Mới đây, nhân có đại biểu Quốc hội khoá XII về tiếp xúc cử tri, dân dọc sông Thoa một lần nữa lại kiến nghị. Hy vọng những “ghi nhận” và “sẽ phản ánh” của các vị đại biểu Quốc hội sẽ giúp cho gần một ngàn hộ dân dọc sông Thoa sớm có một công trình nước sạch…