11 năm rưỡi ngồi tù vì trộm hổ

Hôm qua 20/08, Tòa án quân sự khu vực 1, Quân khu 9, đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án dùng thuốc độc để trộm hổ xảy ra tại Trung tâm nuôi trồng và chế biến dược liệu Quân khu 9 cách đây hơn một năm.

Khoảng 5g sáng 29/06/2006, nhân viên Trung tâm Nuôi trồng và nghiên cứu dược liệu Quân khu 9 (Trại rắn Đồng Tâm, Tiền Giang) trong lúc đi kiểm tra khu vực nuôi dưỡng thú rừng đã phát hiện chuồng hổ trống không. Một con hổ nặng 150kg trị giá khoảng 350 triệu đồng mà nơi này mua về nuôi được sáu tháng đột nhiên… không cánh mà bay!
Sau một thời gian điều tra vụ việc đã được làm sáng tỏ, các bị cáo Huỳnh Văn Khầu, Lưu Ngọc Tân, Nguyễn Văn Chất, Nguyễn Văn Cung, Phạm Văn Tuấn, Phạm Phú Lợi, Nguyễn Văn Đông và Đinh Bùi Sơn Lâm đã đột nhập trung tâm và dùng chất độc cyanure tẩm vào thịt heo cho hổ ăn, làm một con hổ chết ngay.
Trong nhóm này, tòa đã tuyên phạt tù cao nhất là bị cáo Lưu Ngọc Tân, 11 năm rưỡi; thấp nhất là Đinh Bùi Sơn Lâm, bảy năm rưỡi về tội trộm cắp tài sản và tội vi phạm các qui định về bảo vệ động vật hoang dã quí hiếm.
Các bị cáo trên đã thuê ôtô chuyển thịt hổ đến huyện Diễn Châu, Nghệ An bán cho Phạm Văn Tuấn với giá 250 triệu đồng. Tòa tuyên phạt Phạm Văn Tuấn 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội vi phạm các qui định về bảo vệ động vật hoang dã quí hiếm.