Hà Nội: Ban quản lý công viên đốn cây cổ thụ… bán

2 tháng nay, hàng chục cây gỗ Sưa nhiều năm tuổi bỗng lần lượt biến mất một cách khó hiểu trước sự chứng kiến của người dân Hà Nội. Sáng ra, chỉ thấy trơ lại những cái hố lớn trống hoác.

Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, chỉ trong vòng 2 tháng gần đây, ở Hà Nội đã có 20 cây hoa Sưa bị chặt trộm. Ngay cả cây Sưa trước cửa UBND TP. Hà Nội cũng bị biến mất một cách bí hiểm.

Gần đây nhất, cây Sưa nhiều năm tuổi trong Công viên văn hóa Đống Đa cũng đã bị chính Ban quản lý Công viên đem bán cho “lâm tặc”. 


Chiều ngày 21/08 Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Có 4 bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Mạnh Quân, SN 1950, Trưởng ban quản lý Công viên Đống Đa; Cao Anh Sơn, SN 1972, Cán bộ Văn phòng Ban quản lý công viên Đống Đa; Biện Xuân Huy, SN 1970, bảo vệ Ban quản lý Công viên Đống Đa và Nguyễn Huy Thân, SN 1968, nghề làm ruộng.  


Đến nay, Công an quận Đống Đa đã bắt giữ 3 đối tượng là Cao Anh Sơn, Biện Xuân Huy và Nguyễn Huy Thân. 
Tại cơ quan điều tra, Huy khai: Nhận ý kiến chỉ đạo về việc chặt cây Sưa, Huy đã liên hệ với  Thân ở xóm Lối, thôn Đại Vi, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh để bán cây Sưa. 


Đúng hẹn, ngày 8/8, Thân cùng Hoán đã đến Công viên Đống Đa để xem “hàng”. Thân và Hoán đã đi đến thống nhất giá cả của cây Sưa tại công viên văn hóa Đống Đa là 48 triệu đồng. Sau khi thống nhất về giá cả, 21h30 ngày 08/08, cây Sưa tại Công viên Đống Đa bị chặt hạ. 


Người đứng ra mua gỗ cây Sưa là Vũ Văn Tuấn (SN 1984 ở xóm Đình, thôn Đồng Kỵ, xã Đông Quang, Từ Sơn, Bắc Ninh).  
Huy được nhận tiền “môi giới hai mang” cho vụ bán cây Sưa là 8 triệu đồng. Sau khi lấy được gỗ cây Sưa, Tuấn cho Thân 6 triệu đồng. 


Công an quận Đống Đa đã gửi Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật để giám định tên khoa học của loài cây này. 

Ngày 20/08, Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã có kết quả giám định gửi Công an quận Đống Đa. Theo đó kết luận: Cây Sưa thuộc loài cây có tên khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain (cây Sưa, Huê mộc vàng) thuộc họ Đậu (Fabaceae). 

Cây thuộc loài quy định tại danh mục thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm, thuộc loại gỗ quý nhóm 1A, thường được khai thác ở vùng rừng núi. Nay vì lợi nhuận, lâm tặc đã tràn về tận thành phố để đốn hạ những cây gỗ quý để kiếm lời.


 Xử lý nghiêm những kẻ “nối giáo cho lâm tặc”
  


Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Giám đốc Công an Thành phố, Sở Giao thông công chính, UBND quận Đống Đa: Xác minh làm rõ vụ việc; xử lý nghiêm minh các cán bộ vi phạm. Đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của người quản lý trong vụ việc này và các vụ việc tương tự đã xảy ra. 


Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu rà soát chấn chỉnh công tác quản lý của các cơ quan chức năng liên quan nhằm bảo vệ tốt hệ thống cây xanh và đặc biệt là các cây gỗ quý trên địa bàn thành phố. 


Khuyến khích, khen thưởng kịp thời cán bộ, đảng viên và nhân dân phát hiện vi phạm, cung cấp thông tin kịp thời với cơ quan chức năng để xử lý. 


Văn phòng Thành ủy được giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc giải quyết vụ việc trên, báo cáo Thành ủy kết quả xử lý trước ngày 24/08.