Lũ quét tàn phá Hà Giang, 2 người thiệt mạng

Gần một tuần nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang liên tục có mưa to và kéo dài trên diện rộng. Mưa lớn đã gây ra nhiều vụ sạt lở đất và lũ quét, làm thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước và nhân dân. Đặc biệt, mưa lũ đã làm 2 người chết, 5 người bị thương, giao thông bị tê liệt hoàn toàn.

Cao điểm của đợt mưa lũ trên địa bàn tỉnh Hà Giang diễn ra trong các ngày từ 27 đến 31/07. Do mưa lớn cộng với địa hình dốc, nên nhiều nơi trong tỉnh đã bị lũ quét và sạt lở nặng. Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng, nhiều vùng chưa kịp khắc phục xong hậu quả của đợt lũ trước, thì nay tiếp tục phải gánh chịu những đợt lũ quét và sạt lở mới.
 
Tại các huyện Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Yên Minh, lũ quét và sét đánh đã làm 2 người chết, 5 người bị thương. Mưa lũ cũng đã cuốn trôi và phá huỷ nhiều cầu cống, đập tràn, kênh mương. Riêng tại xã Du Già, Du Tiến – nơi đã từng bị thiệt hại nặng trong đợt lũ quét khủng khiếp năm 2004, mưa lũ đã cuốn trôi 1 cây cầu bê tông và sạt lở mạnh, khiến toàn tuyến đường từ Du Già đi Du Tiến bị tê liệt hoàn toàn. Hàng chục nghìn mét khối đất đá sạt lở xuống mặt đường đã làm đổ 2 cột điện 35KV, 6 cột khác đang có nguy cơ bị đổ. Tuyến đường ôtô từ huyện Bắc Quang đi Hoàng Su Phì bị ách tắc hoàn toàn từ 25 đến 41 km.
 
Mưa lũ cũng đã làm sập 1 nhà và làm hư hỏng nặng 13 ngôi nhà khác của nhân dân. Nhiều diện tích lúa ruộng bị đất đá vùi lấp không thể cải tạo được. Hiện nay, tỉnh Hà Giang đang tập trung lực lượng và khẩn trương tiến hành các biện pháp nhằm khắc phục hậu quả của đợt thiên tai.