Mưa và lũ ở Columbia đe dọa dịch bệnh bùng phát

Sáng 29/05, hãng tin CNN cho biết, lũ lụt tuần qua tại khu vực miền Trung Columbia làm ít nhất 14 người thiệt mạng, 100 người bị thương và hơn 100.000 người lâm vào cảnh không nhà. Ngoài ra, dịch bệnh vì thiếu vệ sinh do lũ gây ra đang bắt đầu bùng phát tại một vài khu vực của Columbia, đặc biệt là trẻ em.

Mưa xối xả hơn 3 tháng nay tại Columbia đã làm cho con sông Magdalena, nguồn nước chính của quốc gia chảy tràn ra ngoài thành lũ gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa, mùa màng, khiến nhiều xa lộ bị kẹt cứng và nhiều ngôi làng bị cô lập hoàn toàn.

Tính đến nay, chính quyền nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 70 khu vực. Mưa vẫn tiếp tục kéo dài kèm theo dông bão mấy ngày gần đây mạnh hơn khiến nước ở một số con sông tràn ra ngoài dẫn tới khả năng gây sụt lở đất nghiêm trọng. Hiện chính quyền đã cảnh báo người dân về tình thế xấu này và kêu gọi những người sống gần sông nhanh chóng rời khỏi khu vực.

Chính quyền liên bang đã huy động Hội Chữ Thập Đỏ, dân quân tự vệ và lực lượng cứu hỏa giúp đỡ những người mất nhà do lũ lụt gây ra. Mền, thuốc và thức ăn đã đến tay người dân. Tuy nhiên, người dân Columbia sẽ phải đối mặt với khó khăn trong những ngày tới vì Đài Khí tượng Thủy văn cho biết mưa sẽ kéo dài trong 3 tuần nữa. Các quan chức dự đoán nguồn thức ăn dự trữ của Hội Chữ Thập Đỏ sẽ trống rỗng trong vòng 1 tuần nữa.