Sốt xuất huyết: Tháng 9 tới, có nguy cơ 500 ca/tuần

Ngày 02/08, BS. Nguyễn Đắc Thọ – Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cảnh báo, nếu không có hành động quyết liệt, số ca sốt xuất huyết có thể tăng tối thiểu đến 500 ca mỗi tuần vào đỉnh dịch của tháng 9 tới.

Hiện nay, sốt xuất huyết đã tăng khoảng 250 ca/tuần, gấp 5 lần so với các tuần của tháng 5.
BS. Thọ còn cho biết, với chỉ số 100 nhà có trên 20% số vật chứa có lăng quăng, nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết rất lớn.
Các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn thành phố bao gồm: những hộ, những nơi sử dụng nhiều vật chứa nước, trữ nước nhiều trong sinh hoạt và trong thi công (nhà trọ, công trình xây dựng…); nhà có sân vườn nhưng vệ sinh môi trường và rác thải không được xử lý tốt.
Ngoài ra, những vùng nguy cơ khác là các hộ sống dọc kênh mương và xả rác xuống hai bên bờ kênh; những tụ điểm vui chơi, nhiều cây cối nhưng vệ sinh môi trường chưa được xử lý triệt để; cơ quan – xí nghiệp có nhiều phế liệu (thùng phi, lốp xe…); các cơ sở xử lý rác – nhựa phế thải dễ đọng nước.
Vì vậy, để giảm số ca mắc sốt xuất huyết vào đỉnh dịch, Trung tâm Y tế Dự phòng sẽ có đề xuất với Sở Y tế TP.HCM ra văn bản yêu cầu các cán bộ y tế 24 quận huyện phải đến từng hộ gia đình để giám sát ổ lăng quăng. Mục đích nhằm đạt được 80% hộ dân trên địa bàn thành phố không có lăng quăng-biện pháp hữu hiệu cho phòng chống sốt xuất huyết.