Giải đáp các vấn đề “nóng” về môi trường, đất đai

Ngày 27/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp báo thường kỳ quý IV, giải đáp các thông tin “nóng” về môi trường, đất đai được quan tâm gần đây.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giám sát chặt chẽ việc đáp ứng các quy chuẩn về môi trường tại Nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: Liên quan đến dự thảo sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải ngành công nghiệp sản xuất thép (QCVN 51:2013/BTNMT), theo Quy chuẩn hiện hành, mức quy định ôxy tham chiếu là 7% cho tất cả các công đoạn, công nghệ sản xuất và nguyên liệu sử dụng, dự thảo Quy chuẩn đề xuất áp dụng 15% cho công đoạn thiêu kết tương tự như quy định của Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời xem xét giảm nồng độ tối đa cho phép đối với một số thông số ô nhiễm (SO2, NOx) trong khí thải sản xuất thép, phù hợp với từng loại công nghệ, công đoạn sản xuất và nhiên liệu sử dụng đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Với yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh phải đáp ứng các quy chuẩn về môi trường của quốc tế, việc rà soát, điều chỉnh QCVN 51:2013/BTNMT được thực hiện theo hướng quy định chặt chẽ hơn, phù hợp với trình độ công nghệ sản xuất thép của Việt Nam và hội nhập quốc tế, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành thép Việt Nam; không phải để hợp thức hóa cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Việc phát thải của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong giai đoạn vận hành thử nghiệm hiện nay được Bộ Tài nguyên và Môi trường giám sát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục. Các thông số ô nhiễm đo được trong nước thải, khí thải của các nhà máy, xưởng sản xuất đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Riêng tại Xưởng thiêu kết, các thông số bụi tổng, dioxin/furan, hơi kim loại… đều thấp hơn nhiều lần so với QCVN 51:2013/BTNMT.

Tuy nhiên, trong quá trình nâng công suất sản xuất để kiểm tra, đánh giá toàn diện hiệu quả của các thiết bị xử lý khí thải, tại một số thời điểm cục bộ, chỉ có thông số SO2 và một vài lần thông số NOx đo được cao hơn so với QCVN 51:2013/BTNMT. Việc để thông số SO2, NOx một vài lần vượt quy chuẩn tại một số thời điểm là để tính toán nâng công suất xử lý của hệ thống xử lý khí thải. Từ kết quả giám sát trong quá trình vận hành thử nâng công suất, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh sẽ đầu tư bổ sung công nghệ, thiết bị xử lý đáp ứng nghiêm ngặt Quy chuẩn Việt Nam.

Hiện nay, để giám sát chặt chẽ các chỉ tiêu về khí thải, cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng không chỉ áp dụng quy chuẩn của Việt Nam mà còn áp dụng các tiêu chuẩn môi trường của các nước tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc. Thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giám sát chặt chẽ và yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thực hiện nghiêm túc kế hoạch khắc phục theo đúng tiến độ.

Về quan trắc môi trường, Tổng cục Môi trường đã xây dựng được 40 trạm quan trắc trên cả nước. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cung cấp thêm một số trang thiết bị cho 4 tỉnh miền Trung cũng như ở Tổng cục Môi trường nhằm nâng cao khả năng cảnh báo môi trường biển; thực hiện đề án xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên môi trường, xây dựng hệ thống quan trắc môi trường ở 3 khu vực Bắc – Trung – Nam, phối hợp với các địa phương để quan trắc môi trường nền.

Ứng phó với các điểm nóng về môi trường, Tổng cục Môi trường cho rằng, năm 2017 có nhiều điểm nóng về ô nhiễm môi trường được phát hiện. Tổng cục đã lập đường dây nóng, tiếp nhận được hơn 100 thông tin liên quan, có 33 thông tin đã được xử lý. Tổng cục đã xây dựng dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành 26 thủ tục hành chính về lĩnh vực môi trường, đồng thời tăng cường trả lời trực tuyến các nội dung môi trường. Với trường hợp vừa được phát hiện xả ra môi trường của doanh nghiệp ở Hưng Yên, Tổng cục đã nắm được thông tin và tiếp tục phối hợp để xử lý.

Về quy định xả thải, Tổng cục Môi trường lựa chọn 6 loại hình sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, quy mô công suất lớn, có tầm ảnh hưởng rộng, vị trí phát sinh, phát tán chất ô nhiễm rộng để giám sát; có tiêu chí phòng ngừa ngay từ trong đánh giá tác động môi trường, trong đó có Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, khai thác quặng đa kim. Nhóm có mức độ gây ô nhiễm thấp hơn, phối hợp với các tỉnh định kỳ kiểm tra, giám sát. Tổng cục khẳng định sẽ báo cáo Bộ rà soát, sửa đổi 28 quy chuẩn môi trường quốc gia, không có trường hợp đặc cách. Việc sửa đổi quy chuẩn nhằm kiểm soát chặt chẽ về môi trường nhưng đảm bảo hài hòa với phát triển, bởi các quy chuẩn này phụ thuộc lớn vào công nghệ sản xuất của các ngành.

Ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai đã giải đáp về nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT. Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT hướng dẫn cụ thể hơn việc ghi tên người sử dụng đất là hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận. Nội dung quy định này chỉ hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn cách ghi tên người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận đối với trường hợp quyền sử dụng đất của chung hộ gia đình; đối với đối tượng sử dụng đất còn lại (như của cá nhân, của vợ và chồng…) vẫn áp dụng theo quy định hiện hành. Các Giấy chứng nhận đã cấp trước khi có quy định mới này vẫn có giá trị pháp lý. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải cập nhật tên của các thành viên trong gia đình vào Giấy chứng nhận khi hộ gia đình có nhu cầu.