Cháy rừng ở Nam Phi và Swaziland: 21 người thiệt mạng

Ít nhất 21 người chết và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy do các đám cháy rừng bùng phát dữ dội tại đông bắc Nam Phi và Swaziland từ những ngày cuối tuần qua. Ngược lại, tây nam Nam Phi đang chìm trong nước lũ do những trận mưa tầm tã.

Theo chính quyền Nam Phi, trong số những người thiệt mạng có sáu nhân viên chữa cháy đang thực thi nhiệm vụ tại tỉnh Mpumalanga. Đám cháy rừng tại Nam Phi đã lan sang vương quốc nhỏ bé Swaziland làm hai người chết và khiến hơn 100 người trở thành vô gia cư.
Bộ Nông nghiệp Nam Phi nhận định hạn hán có thể là nguyên nhân dẫn đến các trận cháy rừng này.
Mùa đông vừa qua tại miền bắc và miền đông Nam Phi cực kỳ khô. Những ngày cuối tuần qua, những cơn gió mạnh đã khiến các đám cháy bùng phát và lây lan mạnh. Theo chính quyền địa phương tỉnh KwaZulu Natal, hàng ngàn gia súc đã bị nướng chín trong lửa đỏ do người dân không kịp di dời chúng. Thống kê sơ bộ cho thấy ít nhất 320 căn nhà tại đây đã bị thiêu rụi.
Tại châu Âu, hơn 4.000 người dân ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã phải sơ tán khẩn cấp do nhiều đám cháy rừng vẫn ngoài tầm kiểm soát của lực lượng chữa cháy. Ngược lại, khu vực tây nam Nam Phi đang phải hứng chịu những trận mưa tầm tã khiến tình trạng ngập lụt diễn ra tại nhiều nơi ở bán đảo Cap.