Bảo vệ bờ biển bằng vật liệu mềm

ThienNhien.Net – Bờ kè, đá bê tông – đều bất lực trước hiện tượng xói lở của bờ biển Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Công nghệ Stabiplage (sử dụng vật liệu mềm) chứng tỏ khả năng chống chịu và bồi đắp thêm cho bãi biển.

Chỉ trong vòng 13 năm (1991 – 2004), quá trình xói lở bờ biển làm dải đồi cát ven biển Lộc An cao gần 10m, dài hơn 1000m bị xoá sổ. Dải cát bên ngoài không còn, đường bờ biển bị đẩy lùi sâu vào bên trong với hàng triệu m3 cát bị mất đi. Nếu không kịp thời ngăn chặn, Lộc An sẽ mất đi hệ sinh thái ngập mặn có giá trị.

Sau nhiều nỗ lực thất lại, chính quyền địa phương gần như bất lực trong việc chống xói lở. Đầu năm 2003, khi sở KH – CN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp cận được với công nghệ Stabiplage của Pháp thì hướng giải quyết cho vấn đề trên mới được tìm ra. Đây là một giải pháp công nghệ được đánh giá là thân thiện với môi trường và phù hợp với địa hình khá đặc biệt với dải đất bị xói mòn nằm giữa biển và đầm của Lộc An.

Dự án được thực hiện thí điểm vào tháng 7/2005 với mục tiêu chống xói lở bờ biển trên chiều dài 500m. Sau 3 năm lắp đặt thử nghiệm, bãi cát cần bảo vệ đã được bồi tụ, nâng cao, kéo dài và lẫn ra biển từ 40 – 60 m.

Ngoài các ưu điểm như đã nói ở trên, công nghệ này có thời gian thi công nhanh, tiết kiệm chi phí so với công nghệ truyền thống và bền theo thời gian. Chính vì thế, hiện nay tỉnh đang chuẩn bị tiến hành mở rộng mô hình này. Tuy nhiên, các nhà khoa học kiến nghị phải nghiên cữu kỹ địa hình trước khi áp dụng.