Hỗ trợ cộng đồng dân cư – "chìa khóa” bảo tồn rừng nguyên sinh

Thay vì lập ra các công viên quốc gia, hỗ trợ các cộng đồng dân cư hiện đang kiếm sống nhờ các nguồn tài nguyên rừng có thể là cách tốt nhất để bảo tồn những khu rừng nguyên sinh còn lại trên thế giới.

Đó là ý kiến của ông Andy White, điều phối viên của tổ chức ”Rights and Resources Initiative” có trụ sở ở Oa-sinh-tơn (Mỹ), trong báo cáo trình bày tại hội nghị các doanh nghiệp kinh doanh tài nguyên rừng đang diễn ra tại vùng Amazon (Bra-xin).

Theo báo cáo của ông White, khoảng 110 triệu người trên thế giới tham gia các hoạt động kinh doanh liên quan tới nguồn lợi từ rừng như gỗ, mây, tre, nhựa thông, hạt quả, cây thuốc, mật ong… Ông cho rằng trao quyền sử dụng đất rừng cho những cộng đồng nhỏ đang kiếm sống từ nguồn tài nguyên rừng là điều đặc biệt khẩn cấp trong bối cảnh phát triển nhiên liệu sinh học đang dẫn tới tình trạng đầu cơ đất. Ông White nói nếu được trao quyền sử dụng đất, các cộng đồng dân sống dựa vào rừng sẽ có cách thức bảo vệ rừng hữu hiệu hơn là để các khu rừng này trở thành công viên quốc gia.

Ông này cũng khẳng định việc phát triển rầm rộ các cánh đồng trồng cây nguyên liệu như mía, ngô, đậu tương và cọ để sản xuất ê-tha-nôn và dầu đi-ê-den sinh học đang ngày càng làm các cánh rừng trên thế giới bị thu hẹp lại. Bra -xin, nước sản xuất ê-tha-nôn lớn nhất thế giới, đang cố gắng trao quyền lớn hơn cho các cộng đồng địa phương sống dựa vào rừng, nhưng các quy định sử dụng đất đai phức tạp vẫn tạo ra rào cản cho kế hoạch này.

Hội nghị kéo dài một tuần với sự tham gia của 250 doanh nghiệp kinh doanh nguồn lợi rừng và các nhà hoạch định chính sách từ châu Phi, châu Á, Trung và Nam Mỹ.