Trung Quốc: 75 vạn ca tử vong sớm do ô nhiễm không khí

ThienNhien.Net – Trung Quốc đã yêu cầu Ngân hàng Thế giới (WB) cắt bỏ gần một phần ba nội dung bản báo cáo do tổ chức này đánh giá về tình hình ô nhiễm ở Trung Quốc. Lý do là trong bản báo cáo này có những số liệu “nhạy cảm”, chẳng hạn như 750.000 người tử vong sớm ở Trung Quốc hàng năm do nạn ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn. Chính phủ nước này lo ngại rằng những con số thực kia nếu được công bố có thể gây “náo loạn xã hội”.

Bản nghiên cứu do WB phối hợp với các bộ, ngành Trung Quốc, thực hiện trong suốt mấy năm qua. Bản báo cáo có đầy đủ số liệu và cả bản đồ chi tiết các vùng có tỉ lệ tử vong cao nhất, tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn đây là nội dung rất nhạy cảm. Do đó, Cục Bảo vệ Môi trường (SEPA) và Bộ Y tế Trung Quốc đã yêu cầu WB loại bỏ phần tính toán về lượng tử vong sớm trong bản thảo báo cáo năm ngoái. Giải thích về hành động này, Guo Xiaomin – một công chức đã nghỉ hưu của SEPA và là cộng tác viên của nhóm nghiên cứu nói rằng một vài thông tin đã bị loại bỏ vì họ e ngại phương pháp tính tóan không đáng tin cậy và số liệu về tỉ lệ chết sớm trong báo cáo có thể gây hiểu nhầm. “Chúng tôi không công bố những con số này. Chúng tôi ko muốn bản báo cáo quá dày (!)”, ông nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn.
Báo cáo tóm tắt “Trả giá cho ô nhiễm ở Trung Quốc” chưa được chính thức phát hành nhưng phiên bản điện tử có thể tải về qua Internet thì đã được phát tại một hội nghị ở Bắc Kinh hồi tháng 3. Người phát ngôn hội nghị cho biết “Bản báo cáo được trình trước hội nghị không bao gồm những vấn đề vẫn còn đang được thảo luận”.
Những nội dung còn thiếu trong báo cáo này là phát hiện của nhóm nghiên cứu về mức độ ô nhiễm không khí cao ở các thành phố của Trung Quốc dẫn đến 350.000 – 400.000 ca tử vong sớm mỗi năm và hơn 300.000 người khác chết sớm hàng năm do tiếp xúc với không khí trong nhà bị ô nhiễm , Theo một nghiên cứu trước đây của WB thì 16 trong số 20 thành phố bị ô nhiễm nặng nhất trên thế giới nằm ở Trung Quốc.
SEPA và Bộ Y tế Trung Quốc từ chối bình luận sự việc này, còn ngân hàng Thế giới cho biết họ vẫn đang thảo luận với chính phủ Trung Quốc.