20% san hô đã biến mất

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu gần đây cho biết khoảng 1/5 số dải san hồ trên thế giới đã chết do bị tàn phá. Số còn lại đang đứng trước nguy cơ dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu.

Hệ thống giám sát san hô thế giới cho biêt rất nhiều rạn san hô ngầm còn lại có thể sẽ không còn nữa trong vài thập kỉ tới do sự bốc hơi của khí CO2 đang tiếp tục tăng lên

Ông Clive Wilkinson, chuyên viên Hệ thống Giám sát San hô cho biết: “Nếu các biện pháp giảm phát thải CO2 không đem lại hiệu quả, chúng ta sẽ mất đi số lượng dải sản hô ngầm còn lai”

Khí hậu nóng lên và lượng axit trong nước biển ngày càng tăng là mối đe doạ lớn nhất đối với san hô trong tương lai. Ô nhiễm, sự khai thác quá mức tài nguyên biển, sự xâm chiếm của các loài sinh vật lạ và thiên tai cũng là những mối đe doạ đến sự tồn tại của các dải san hô ngầm.

San hô là nhân tố quyết định đến kế sinh nhai của hàng triệu người dân sống ven biển trên khắp thế giới. Bản Đánh giá về Hệ sinh thái Thiên Niên Kỉ của Liên Hợp Quốc cho thấy các rạn san hô đem lại lợi ích kinh tế lên đến 30 tỉ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Carl Gustaf Lundin – Giám đốc Chương trình bảo tồn biển của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) cho biết: “ Với tình trạng như hiện nay tiếp diễn thì lượng khí CO2 trong bầu khí quyểu sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 50 năm nữa. Khi lượng khí cacbon này được hấp thụ thì lượng axit trong nước biển cũng sẽ tăng lên và tác động trầm trọng đến một số lượng lơn các sinh vật biển, từ những sinh vật phù du cho đến các rạn san hô ngầm.