Cty chôn thuốc trừ sâu ở Thanh Hóa bị phạt hơn 420 triệu đồng

ThienNhien.Net – Chiều 18/9, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3253/QĐ-XPHC về việc Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Nicotex Thanh Thái.

Theo đó, tổng mức xử phạt mà UBND tỉnh Thanh Hóa áp dụng vào quy định của pháp luật, thì Nicotex Thanh Thái phải chịu mức phạt là: 421.150.000 đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh đối với Công ty CP Nicotex Thanh Thái (Nicotex Thanh Thái) để khắc phục hậu quả do các hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường mà công ty này đã gây ra.

Các thùng chứa hóa chất của Công ty CP Nicotex Thanh Thái (Ảnh: Dân Việt)
Các thùng chứa hóa chất của Công ty CP Nicotex Thanh Thái (Ảnh: Dân Việt)

Thời hạn tạm đình chỉ kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt hành chính cho đến khi Công ty Nicotex thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả và được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho hoạt động trở lại.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu đối với Nicotex Thanh Thái phải thực hiện đúng, đủ các biện pháp khắc phục hậu quả, các nội dung bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt tại Quyết định số 17/QĐ-MTg ngày 14.1.1999 của Sở Khoa học, công nghệ và môi trường tỉnh Thanh Hóa và các quy định khác của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường hiện hành.

Cũng theo quyết định nêu trên, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Nicotex Thanh Thái phải khẩn trương xây dựng phương án, ký kết hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực để thu gom, xử lý đối với số chất thải nguy hại đang chôn lấp trái quy định tại công ty và số chất thải nguy hại đang lưu giữ tại công ty không đúng quy định. Thời gian hoàn thành trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 18.9 trở đi. Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công ty Nicotex Thanh Thái phải xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực hoạt động của công ty và vùng bị ảnh hưởng theo phương án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Được biết, vấn đề phạt tiền đối với Nicotex Thanh Thái mới chỉ là quyết định xử phạt hành chính, do UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành. Còn riêng đối với nội dung vi phạm trách nhiệm hình sự, UBND tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, làm rõ và sẽ sớm công bố trong thời gian tới.