Học bổng sau ĐH năm 2008 của Chính phủ Nhật Bản

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông báo: năm học 2008, Nhật Bản sẽ tiếp tục cấp học bổng (học bổng Monbukagakusho: Mext) để đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ các ngành nghề cho công dân Việt Nam đang giảng dạy, làm việc và nghiên cứu tại các cơ quan và doanh nghiệp nhà nước, viện nghiên cứu, các học viện, trường đại học (ĐH) và cao đẳng.

Chương trình học bổng này sẽ cung cấp học bổng cho các ứng cử viên được tuyển chọn tối đa một năm học dự bị và toàn bộ chương trình đào tạo tiến sĩ hoặc thạc sĩ tại một trong số các trường ĐH của Nhật Bản nếu các ứng cử viên vượt qua được kỳ thi tuyển đầu vào học sau ĐH của Nhật Bản.

Điều kiện dự tuyển:

Ứng viên đang công tác (biên chế hoặc hợp đồng dài hạn) có kinh nghiệm công tác 1 năm trở lên kể từ khi tốt nghiệp ĐH. Những người đã từng nhận học bổng và các chương trình học bổng khác từ nguồn của Chính phủ Nhật Bản (trừ học bổng đi thực tập tiếng Nhật và văn hóa Nhật năm cuối cùng ở bậc ĐH, học bổng hỗn hợp của Chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản dành cho các sinh viên ngành khoa học và kỹ thuật) phải sau 3 năm trở về nước công tác mới được tham gia dự tuyển.

Tuổi không quá 35 tính đến ngày 1-4-2008 (sinh sau 2-4-1973), được cơ quan cử đi học. Có bằng tốt nghiệp ĐH hệ chính quy dài hạn loại khá trở lên, trong đó 70% các môn học có điểm thi hoặc kiểm tra đạt 7 trở lên, điểm thi hoặc luận văn tốt nghiệp (nếu có) đạt từ 8 trở lên. Riêng với các ứng cử viên xin đi học tiến sĩ ngoài điều kiện trên phải có bằng thạc sĩ với kết quả học tập tốt. Xin học đúng hoặc gần với ngành được đào tạo ở bậc ĐH hoặc ở bậc thạc sĩ.

Yêu cầu về ngoại ngữ: Thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Nhật và có một trong số các văn bằng sau: bằng tốt nghiệp ĐH, thạc sĩ ở nước ngoài mà ngôn ngữ sử dụng trong học tập là tiếng Anh hoặc tiếng Nhật; hoặc bằng tốt nghiệp ĐH chuyên ngành tiếng Anh hoặc tiếng Nhật tại Việt Nam; hoặc chứng chỉ TOEFL quốc tế hoặc nội bộ (do IIE cấp); TOEFL iBT (do TOEIC Việt Nam cấp) tương đương từ 550 hoặc IELTS quốc tế 6.5 trở lên còn trong hạn sử dụng.

Hồ sơ dự tuyển (bằng tiếng Việt) gồm:

Bản sao hợp lệ các văn bằng (bằng tốt nghiệp ĐH; bằng thạc sĩ) kèm theo bảng điểm tất cả các năm học, giấy khai sinh, hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng biên chế, chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Nhật, giấy tiếp nhận của trường ĐH ở Nhật Bản (nếu có); phiếu đăng ký đi học, thực tập sau ĐH ở nước ngoài (theo mẫu trên trang web http://www.hed.edu.vn/ phần tuyển sinh sau ĐH); công văn cử đi dự tuyển của cơ quan quản lý trực tiếp (cần ghi rõ xin loại học bổng nào); tất cả giấy tờ được làm trên giấy khổ A4.

Hồ sơ dự tuyển (bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật): 
http://www.studyjapan.go.jp/jp/toj/toj0302j.html (tiếng Nhật
http://www.studyjapan.go.jp/en/toj/toj0302e.html (tiếng Anh)

Bộ GD-ĐT sẽ sơ tuyển chọn ra 90 ứng viên, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tuyển chọn bằng hình thức phỏng vấn và thi viết (dự kiến diễn ra từ cuối tháng 6 đến trung tuần tháng 7-2007). Ứng viên trúng tuyển sẽ sang học tại Nhật Bản vào tháng 4 hoặc tháng 10-2008.

Tất cả hai loại hồ sơ dự tuyển nói trên gửi trước ngày 25-5-2007 về Vụ ĐH và sau ĐH, Bộ GD-ĐT, 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội (chuyên viên theo dõi: Đào Hiền Chi).