Các loài bay ở Côn Đảo (Phần IV)

Biển và cát ở Côn Đảo không phải chỉ dành riêng cho những ai thích khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, nó cũng không chỉ là nơi cư trú của các loài dưới nước. Với sự phong phú về sinh quyển gồm cả các khu rừng rậm, nơi này trở thành môi sinh của rất nhiều loài khác nhau – đại diện cho vùng khí hậu nhiệt đới.
Các loài bay ở Côn Đảo (Phần I)
Các loài bay ở Côn Đảo (Phần II)

Các loài bay ở Côn Đảo (Phần III)
Các loài bay ở Côn Đảo (Phần V)

Với độ ẩm cao luôn được duy trì trong những cánh rừng rậm, các loài sinh vật gồm cả thực vật và động vật có được điều kiện để phát triển sự sống cũng như tính đa dạng cao. Điều kiện sống ấy giống như cái nôi êm ái cung cấp lượng dinh dưỡng giàu có cho muôn loài. Sự phong phú của những loài chim cũng không phải là ngoại lệ, từ lũ nhạn chao chác và đanh đá, cho đến loài chim sâu e dè trên mép tổ, rồi những con yến mẹ chăm chút lũ con nhỏ… Tất cả góp vào cái sôi động của một xã hội bay trên biển.

Tiến sâu vào rừng Ma Thiên Lãnh, nơi có hang Đức Mẹ, các bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các loài bay đặc biệt khác của Côn Đảo. Một trong số chúng là Nicoba (Caloenas nicobarica nicobarica) – loài chim khá lớn. Đây loài chim bồ câu cực hiếm mà ở Việt Nam chỉ còn tại Côn Đảo. Loài chim này không dễ tiếp cận, chúng sẽ bay ngay khi thấy động.

Khác với loài nhạn biển, lũ bồ câu Nicoba không đi kiếm ăn thành đàn mà chỉ đi đơn lẻ từng con hoặc cặp đôi. Loài chim này không sống sát mép biển và trên các kè đá, chúng kín đáo lùi sâu hơn vào bên trong những tán cây rậm rạp. Loài bồ câu Nicoba chọn nơi làm tổ kỹ lưỡng và kín đáo hơn loài gầm ghì trắng, tổ của chúng được làm ở phía dưới rất nhiều tán lá và cành cây.

Những con sóng vỗ vào sâu hơn trong bờ đá báo hiệu nước triều dâng khi mặt trời đã ngả bóng. Lũ gầm ghì trắng và nhạn biển các loài đã trở về tổ nơi ngọn cây và vách đá. Con chim sâu mẹ cũng tha mồi về tổ cho lũ chim non như thường lệ. Không gian nơi vách đá sát biển chợt ồn ào như một khu chung cư lúc sẩm tối. Con bồ câu Nicoba non trong tổ dường như không hề sốt ruột bởi cái náo động của hàng xóm.

Phía trên, những con chim yến (Aerodramus Fuciphagus Amechanus) nháo nhác lượn một vòng bên ngoài rồi bay thẳng vào trong vách hang đá. Vách hang khá hep, chỉ đủ cho hai người chui vào, Trên những phiến đá dựng đứng có những cái tổ xinh xắn màu trắng của loài chim yến. Loài yến thường làm tổ trên những vách đá dựng đứng trong khe núi sát nước biển. Mỗi cái tổ ấy có kích thước khoảng hơn 10cm2, đủ để chứa được 1 đến 2 quả trứng nhỏ của loài chim yến. Đây là thời gian ấp trứng hàng năm của chúng.

Cứ vào thời điểm tháng 2 đến tháng 4 hàng năm, loài chim yến này lại tập trung ở những vách đá hiểm trở và ít có loài nào tới được để làm tổ và đẻ trứng. Có nhiều địa điểm ở Côn Đảo đáp ứng được điều kiện sinh nở của loài chim quý này.

(Còn nữa)