Amazon của Brazil ”chìm trong biển lửa”, số vụ cháy rừng tăng vọt

Số vụ cháy rừng ở Amazon của Brazil trong tháng 9 tăng vọt 61% so với cùng kì năm ngoái.

Cháy rừng ở Amazon của Brazil trong tháng 9 tăng 61% so với cùng kì năm ngoài. Ảnh: AFP

AFP dẫn nguồn tin công bố hôm 1.10 của Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia (INPE) của Brazil cho biết, hình ảnh vệ tinh chỉ ra số vụ cháy trong tháng 9 năm nay đã tăng vọt 61% so với cùng kì năm ngoái.

Các vệ tinh đã phát hiện 32.017 đám cháy vào tháng 9 ở Amazon, so với 19.925 đám cháy trong cùng kì năm 2019.

Trong chín tháng đầu năm, tổng số vụ cháy đã tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019, INPE thông tin.

Trong một video phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học của Liên Hợp Quốc, Tổng thống Jair Bolsonaro cho biết Brazil “kiên định trong cam kết phát triển bền vững và bảo tồn môi trường quý giá của chúng tôi”.

Hầu hết các vụ cháy rừng ở Amazon có nguyên nhân từ việc đốt nơi canh tác trên các khu vực rừng bị chặt phá trái phép, mặc dù chính phủ đã cấm tất cả các hành vi đốt rừng trong thời gian bốn tháng kể từ tháng 7.

Xa hơn về phía nam, tại Pantanal – vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới – số vụ cháy đã tăng gần gấp ba lần lên 8.106 vụ, khiến tháng 9 năm 2020 trở thành tháng tồi tệ nhất kể từ khi INPE bắt đầu tổng hợp số liệu thống kê về các đám cháy vào năm 1998.

Bà Christiane Mazzetti thuộc tổ chức Hòa bình Xanh trong một tuyên bố đã nói rằng: “Brazil đang chìm trong biển lửa. Từ Amazon đến Pantanal, di sản môi trường của tất cả người dân Brazil đang bị biến thành tro bụi”.

Bà nói: “Đó là hệ quả từ chính sách của chính phủ ông Bolsonaro, vì mặc dù đã dự báo về hạn hán ở Pantanal, nhưng đã không triển khai các phương tiện phòng cháy chữa cháy cần thiết”.

Tình hình ở Pantanal, kéo dài từ Brazil, Paraguay qua Bolivia, đã trở nên trầm trọng hơn do đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ qua.