Năm 2015, Hà Nội không còn chỗ chôn lấp rác

Theo ông Phạm Ngọc Hải, Phó Tổng GĐ Công ty TNHH nhà nước một thành viên Môi trường đô thị, với khối lượng rác tăng trung bình 15%/năm như những năm vừa qua thì đến năm 2015, Hà Nội sẽ không còn chỗ chôn lấp rác.

Hiện trung bình mỗi ngày bãi chôn lấp rác Nam Sơn (Sóc Sơn) tiếp nhận khoảng 2.500 tấn rác. Theo ông Hải, do bãi rác Nam Sơn cách trung tâm thành phố hơn 50 km nên việc thu gom, vận chuyển gặp nhiều khó khăn, gây khó chịu cho người dân tại nơi thu gom rác…

Mặt khác, do người dân hiện nay chủ yếu sử dụng túi nilon trong các hoạt động hàng ngày để đựng rác nên dù tiện lợi nhưng các loại túi này là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và làm cho bãi rác đầy lên nhanh chóng.
Ước tính, mỗi ngày các gia đình ở Hà Nội thải ra 200 tấn túi nilon và không phải loại túi nào cũng có thể tái chế được. Điển hình như túi nilon đựng mì chính, dù đã chôn lấp 20 năm nhưng khi đào lên… vẫn còn nguyên vẹn.

Trước thực trạng trên, Công ty môi trường đô thị thí điểm thực hiện phân loại rác tại nhà ở 2 phường là Phan Chu Trinh và Nguyễn Du. Tuy nhiên, dự án này hiện vẫn chưa thể triển khai trên diện rộng do chi phí quá cao.

“Riêng tiền túi nilon cấp cho các hộ dân ở hai phường nói trên, chi phí trung bình mỗi tháng đã vào khoảng 18 triệu đồng. Khi ý thức của người dân được cải thiện thì chúng tôi sẽ mở rộng mô hình trên toàn thành phố. Khi đó, việc phân loại rác ngay tại nhà này sẽ làm giảm ít nhất 50% nhu cầu về bãi chôn lấp”, ông Hải cho biết.