Đắc Lắc: Phát hiện thêm 41 bãi gỗ của lâm tặc trong rừng Ea Súp

Qua tin báo của nhân dân địa phương, Ban lâm nghiệp xã Cư M’lanh (huyện Ea Súp-Đắk Lắk) đã khẩn trương kiểm tra hiện trạng rừng và phát hiện 41 bãi gỗ tập kết tại những địa điểm bí mật do lâm tặc khai thác trộm, gồm 1.522 lóng với số lượng 699 m3 gỗ tròn.

Trong đó, tại tiểu khu rừng 292 có 40 bãi gỗ và tiểu khu 283 có 1 bãi gỗ. Toàn bộ số gỗ này không có dấu búa của kiểm lâm, không có dấu bài cây thiết kế của cơ quan quản lý kỹ thuật rừng (trước đó, đã phát hiện 3 bãi gỗ do lâm tặc khai thác trộm trong rừng xã Ea Rvê, huyện Ea Súp) với số lượng trên 300 m3 gỗ tròn).

Điều đáng nói là những địa bàn chặt trộm gỗ vừa phát hiện đều thuộc những tiểu khu rừng do xã Cư M’lanh quản lý chỉ cách trung tâm tâm huyện Ea Súp khoảng hơn 3 km. Một số địa điểm, lâm tặc khai thác gỗ với số lượng nhiều cây sát bên lề đường liên huyện Ea Súp đi Cư M’ga hàng ngày nhiều người dân đều biết rất rõ. Đây là những địa bàn trong thời gian qua liên tục xảy các vụ lâm tặc phá rừng nhưng cơ quan kiểm lâm “bó tay” và chính quyền địa phương cũng bất lực. Theo những cán bộ địa phương và nhiều người dân trong vùng cho biết, việc phá rừng trắng trợn này do một chủ doanh nghiệp tư nhân ở TP Buôn Ma Thuột thực hiện. Lợi dụng một giấy phép được cấp khai thác tận thu gỗ cành ngọn trên nương trước đây đã hết hạn, chủ doanh nghiệp này đã “quay vòng“ nhiều lần bằng việc khai thác gỗ trong những rừng cấm, rồi đưa vào “chế biến“ tại các xưởng cưa tư nhân đóng trên địa bàn xã Cư M’lanh.