Đức : Rau quả có thuốc trừ sâu

Tổ chức bảo vệ môi trường "Hòa bình xanh" (Greenpeace) đã tố cáo những người nông dân Đức sử dụng loại thuốc diệt côn trùng bị cấm phun cho rau quả như cà chua, súp lơ xanh, xà lách, táo…

Ngày 30/01/07, Tổ chức này cho biết, đã phát hiện 29% trong số 84 mẫu rau quả đã qua kiểm nghiệm tại một siêu thị ở thành phố Hamburg, có dư lượng thuốc diệt côn trùng bị cấm sử dụng.

Ông Martin Hofstetter, chuyên gia nông nghiệp của Tổ chức “Hòa bình xanh” cho rằng, với dư lượng chất diệt côn trùng đó, người nông dân đã gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng và ô nhiễm môi sinh.

Việc tiến hành xét nghiệm đối với 250 loại chất diệt côn trùng khác nhau cho thấy, chỉ riêng mặt hàng cà chua của một cửa hàng bán buôn có chứa tới 10 loại chất diệt côn trùng. Phần lớn các chất này đã bị cấm sử dụng.

Tổ chức “Hòa bình xanh” cũng kiểm nghiệm các sản phẩm nhập từ nước ngoài và phát hiện 12 trong số 23 mẫu xét nghiệm ớt quả từ Tây Ban Nha có dư lượng chất diệt côn trùng “Isofenphos-Methyl”. Chất này đã bị cấm trong phạm vi toàn EU.

Ngoài ra, một số sản phẩm bị phát hiện có dư lượng các loại thuốc diệt côn trùng bị cấm sử dụng ở Đức có thể là rau quả nhập từ các nước láng giềng nhưng dán tem nhãn dởm.

Tổ chức “Hòa bình xanh” đề nghị phải có sự kiểm soát nghiêm ngặt hơn và có hình thức trừng phạt đối với việc sử dụng các chất độc bị cấm.