Cúm gia cầm có nhiều khả năng bùng phát trở lại

ThienNhien.Net – Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống Dịch Cúm Gia cầm chiều 15/12, Phó Cục trưởng Cục Thú y Hoàng Văn Năm cho biết, trong khi dịch lở mồm long móng có dấu hiệu chững lại thì cúm gia cầm đã tái phát sau nhiều tháng cả nước không có dịch.


Theo ông Năm, nếu các địa phương không triển khai tốt công tác tiêm phòng, giám sát chặt chẽ đàn gia cầm thì khả năng bùng phát dịch thời gian tới là rất cao.

Báo cáo của Cục Thú y cho hay dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau làm 184 con vịt mắc bệnh, chết trong tổng đàn 350 con. Toàn bộ số vịt trên đã được tiêu hủy.

Tại tỉnh Thái Nguyên, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại 2 xã Hoàng Nông và Yên Lãng, thuộc huyện Đại Từ, làm 405 vịt mắc bệnh, chết. Địa phương đã tổ chức tiêu hủy 4.100 con vịt, 102 gà và 17.750 quả trứng gia cầm trên địa bàn 2 xã trên và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Cục Thú y đã cấp 1 triệu liều vắcxin H5N1 giúp Thái Nguyên tiêm phòng bao vây ổ dịch.

Đại diện Cục Chăn nuôi cho biết, hiện tại cơ bản các tỉnh vẫn đang thực hiện tốt việc triển khai tiêm phòng vắcxin cúm gia cầm đợt 2, tuy vậy từ nay tới Tết Nguyên đán Canh Dần việc lưu thông, vận chuyển, tiêu thụ gia súc, gia cầm tăng lên nên đây cũng là thời điểm dễ bùng phát các loại dịch bệnh.

Theo đó, các địa phương cần thực hiện tốt quản lý chất lượng giống vật nuôi, giám sát chặt chẽ giống gà, vịt nhập ngoại để chủ động ứng phó với dịch cúm gia cầm.

Hiện tại, tổng số gia cầm được tiêm phòng vắcxin là 84,7 triệu lượt, trong đó vịt là 56,2 triệu lượt và gà là 28,5 triệu lượt. Đã có 6 tỉnh là Hà Nam, Đà Nẵng, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Tháp và Bình Định hoàn thành công tác tiêm phòng đợt 2 năm 2009.