Thụy Sĩ có thể đạt mục tiêu giảm CO2 với gói giải pháp hỗ trợ 156 tỷ USD

Liên minh Vì bền vững Thụy Sĩ và Tập đoàn Tư vấn Boston (Mỹ) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, Thụy Sĩ có thể đạt được mục tiêu giảm 50% lượng khí thải carbon vào năm 2030 thông qua gói các biện pháp trị giá khoảng 150 tỷ franc Thụy Sĩ (156 tỷ USD).

Những tảng đá được đánh bóng sau khi sông băng Rhone ở Obergoms, Thụy Sĩ tan chảy. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu trên đã đề xuất các giải pháp để giúp giao thông, tòa nhà, công nghiệp và nông nghiệp – chiếm 90% lượng khí thải CO2 của Thụy Sĩ – cắt giảm lượng khí thải carbon. Các giải pháp bao gồm tăng cường xe điện, sưởi ấm ngôi nhà bằng năng lượng xanh hơn, quy trình sưởi ấm công nghiệp khử carbon và sử dụng các chất phụ gia hữu cơ như tảo để cắt giảm lượng khí mê-tan từ chăn nuôi.

Theo nghiên cứu, cách tiếp cận hiện tại của Thụy Sĩ không đủ tham vọng và phụ thuộc quá nhiều vào việc cắt giảm lượng khí thải ở nước ngoài. Nghiên cứu cho rằng, quốc gia này cần hành động vì nhiệt độ đang tăng gần gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu và các sông băng đang tan chảy với tốc độ nhanh.

Là một quốc gia có nền kinh tế đổi mới và các trường đại học hàng đầu, Thụy Sĩ có cơ hội dẫn đầu chiến dịch chống lại sự nóng lên toàn cầu. Ngành năng lượng của nước này đã gần như không phát thải carbon do các nhà máy thủy điện và hạt nhân tạo ra hơn 90% điện năng của Thụy Sĩ và 5% khác đến từ năng lượng mặt trời và gió.

Chiến lược mới của Thụy Sĩ dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng từ năng lượng tái tạo khi loại bỏ năng lượng hạt nhân, nhằm hướng tới mục tiêu thêm 2 terawatt sản lượng điện xanh hơn vào năm 2040.