Ngang nhiên lấn chiếm sông, rạch Sài Gòn

Vài ba năm qua, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) đã có hành vi lấn chiếm rạch Văn Thánh và sông Sài Gòn. ThienNhien.Net xin tóm tắt một số nét chính của hồ sơ này thông qua lăng kính của phóng viên Trần Duy – Vietnamnet:

* Theo báo cáo của UBND quận Bình Thạnh, tại khu du lịch Văn Thánh (thuộc phường 22), Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã san lấp, lấn chiếm 4.418m2 rạch Văn Thánh. Tuy nhiên, đó chỉ là phần diện tích chênh lệch giữa bản đồ địa chính đo năm 2002 và bản đồ hiện trạng vị trí xin sử dụng đất lập năm 1998. Trên thực tế, diện tích đất bị lấn chiếm còn lớn hơn rất nhiều. Bên cạnh con rạch, hồ Văn Thánh nằm gần đó cũng đã bị công ty này biến thành hồ nuôi cá, xây dựng các chòi câu phục vụ nhu cầu giải trí. Việc san lấp đã làm ảnh hưởng rất lớn đến dòng chảy tự nhiên.

* Ngoài rạch Văn Thánh, tại Khu du lịch Tân Cảng (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh), Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cũng đã tự tiện san lấp, lấn chiếm sông Sài Gòn với diện tích 1.754,5m2 mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

* Giải trình về việc lấn chiếm tại khu du lịch Văn Thánh, lãnh đạo Saigon Tourist cho biết họ chỉ lấn rạch 1.731m2 chứ không phải 4.418m2 như trong công văn số 592/UB ngày 24/2/2006 của UBND quận Bình Thạnh đã nêu.

* Giải trình về việc lấn chiếm sông, rạch tại Khu du lịch Tân Cảng, theo ông Nguyễn Hữu Thọ – Tổng Giám đốc Saigon Tourist, do vị trí tự nhiên của đoạn sông này trước đây bị lõm nên thường tụ đọng rác và xác chết động vật làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường du lịch.

Vào thời điểm trước khi diễn ra SEA Games 2003, trong khi đi kiểm tra các cơ sở du lịch để chuẩn bị cho việc tiếp đón và phục vụ các đoàn khách tham quan và tham gia SEA Games 2003, lãnh đạo UBND thành phố có ý kiến về việc nên khắc phục và dọn dẹp sạch sẽ ngay phần lõm. Thực hiện theo ý kiến này, Saigon Tourist đã tự san lấp không có giấy phép của cơ quan thẩm quyền. Ông Thọ cho rằng việc san lấp này không làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Sài Gòn và vấn đề giao thông đường thuỷ. UBND quận Bình Thạnh cũng đã thống nhất cho Saigon Tourist được tạm sử dụng phần san lấp đoạn sông bị lõm để tạo mảng xanh cảnh quan và bảo vệ môi sinh, môi trường.

* Điều ngạc nhiên là suốt 3 năm nay hành vi lấn chiếm bờ sông Sài Gòn của Saigon Tourist không được cơ quan chức năng xử lý rốt ráo…