Có nên “khai tử” xăng A83?

Chiều ngày 23/01/2007, tranh luận sôi nổi xoáy vào chủ đề có nên “khai tử” xăng A83 đã thật sự “nổ” ra tại cuộc tọa đàm khoa học về sản phẩm xăng A83 do Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM tổ chức.
Bà Trương Thùy Trang, Phó Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM, nói cuộc tọa đàm này được tổ chức nhằm tạo điều kiện để các nhà khoa học, nhà kinh doanh, nhà quản lý nêu ý kiến và cung cấp thông tin, cơ sở khoa học… trước khi cơ quan quản lý thẩm quyền có quyết định chính thức về “số phận” của dòng xăng A83.

Hiện trên thị trường vẫn còn lưu hành bốn loại xăng gồm 83, 90, 92 và 95; trong số này phổ biến nhất là xăng 92. Việc lưu hành nhiều loại xăng đã gây rối loạn thị trường, tình trạng gian lận thương mại và cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên, vấn đề nói trên gặp phải sự phản ứng khá mạnh của các ý kiến khác bằng nhiều lập luận khác nhau.

Ông Lê Xuân Trình – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Chế biến và kinh doanh sản phẩm dầu mỏ (PDC) – nói rằng “nên duy trì lưu thông xăng A83 trên thị trường trong thời gian tới”. Ông Trình đưa ra lý do: nhu cầu trong nước hiện còn khá lớn, phục vụ tốt cho người dân một số vùng miền, đặc biệt là những nơi còn khó khăn; có nguồn nguyên liệu trong nước để pha chế xăng; xăng A83 pha chế vẫn đáp ứng tiêu chuẩn VN. Chia sẻ ý kiến này, ông Vũ Tam Huề – một nhà chuyên môn trong lĩnh vực dầu khí – nói “không có lý do gì khi xã hội còn nhu cầu mà không bán”.