Hà Giang xây dựng Thủy điện Sông Chảy 5

ThienNhien.Net – Sáng 20/12, tỉnh Hà Giang đã chính thức khởi công và ngăn sông dự án Thủy điện Sông Chảy 5.

Dự án Thủy điện Sông Chảy 5 được xây dựng tại xã Thèn Phàng – Ngán Chiên, huyện Xín Mần gồm 2 tổ máy có tổng công suất thiết kế 16 MW, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.

Dự kiến, đến đầu năm 2012, cả 2 tổ máy số 1 và số 2 của Thủy điện Sông Chảy 5 sẽ vận hành và cung cấp gần 70 triệu kW/h cho lưới điện quốc gia. Đây là công trình thi công trong khu vực đặc biệt khó khăn.

Sau hơn 1 năm thi công xây dựng, đến nay sản lượng xây lắp đạt trên 98,6 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: hoàn thành công tác lán trại, công trình phụ trợ; hoàn thành đào hố móng, cống dẫn dòng, đập dâng trái và dâng phải; hoàn thành đổ bê tông cống dẫn dòng, kênh dẫn thượng, hạ lưu…

Dự kiến công trình sẽ phát điện tổ máy số 1 vào quý I/2012 và hoàn thành toàn bộ công trình vào quý II/2012.

Xín Mần là 1 trong 6 huyện nghèo của Hà Giang, nằm trong chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, do vậy công trình thủy điện này còn góp phần tạo cảnh quan du lịch và phát triển cơ sở hạ tầng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động người địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của huyện miền núi này.

Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 chính thức phát điện

Sau 20 ngày chặn dòng tích nước, ngày 19/12, tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 đã chính thức hòa vào lưới điện quốc gia sau 4 năm xây dựng.

Nhà máy được xây dựng tại xã Trà Đốc và Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam gồm 2 tổ máy có tổng công suất 190 MW, sản lượng điện bình quân hàng năm đạt 679,6 triệu kWh.

Nhà máy do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 4.150 tỷ đồng.

Ngoài nhiệm vụ cấp điện, Thủy điện Sông Tranh II cũng góp phần làm tăng lưu lượng nước, tham gia cắt lũ cho hạ lưu sông Thu Bồn cũng như đáp ứng việc cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt.

Hiện nay, rotor tổ máy số 2 của Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 đã được lắp đặt và tổ máy này dự kiến sẽ phát điện vào quý I/2011, góp phần làm tăng nguồn điện trong mùa khô tới.