Campuchia đề nghị Lào nghiên cứu bổ sung về đập thủy điện

MT&ĐS – Trong cuộc viếng thăm nước CHDCND Lào ngày 06/10, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Campuchia kiêm Phó thủ tướng Hor Namhong đã kêu gọi Lào nghiên cứu thêm về tác động môi trường của đập thủy điện Don Sahong.

Vị trí xây đập Don Sahong. (Ảnh: PanNature)
Sông Mê Công khu vực biên giới Lào-Campuchia, ngay dưới nơi dự kiến xây đập Don Sahong. (Ảnh: PanNature)

Phát biểu tại cuộc gặp với Phó thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad, Bộ trưởng Hor Namhong nhấn mạnh vị trí con đập chỉ cách biên giới Campuchia 2km và Campuchia cùng Việt Nam, Thái Lan đang vô cùng quan ngại về các ảnh hưởng của con đập đối với môi trường, chất lượng nước và đường đi của cá. Dự án sẽ tác động tiêu cực đến đời sống của hàng triệu người dân Campuchia.

“Biển Hồ Tonle Sap phụ thuộc vào nguồn nước từ dòng sông Mê Công, vì vậy bất cứ ảnh hưởng nào tới con sông Mê Công đều có thể ảnh hưởng đến Biển Hồ và cuộc sống của người dân Campuchia… Trước khi bắt đầu khởi công xây dựng con đập vào cuối năm 2015, tôi đề nghị phía Lào thực hiện thêm các nghiên cứu về dự án nhằm giảm thiểu các tác động đối với môi trường, đặc biệt là đối với dòng chảy và đường di cư của cá đến các quốc gia hạ lưu,” Bộ trưởng Hor Namhong phát biểu trước báo chí.

Về phía Lào, Phó thủ tướng Somsavat Lengsavad đã giải thích kết quả của một nghiên cứu toàn diện về dự án và đảm bảo Lào sẽ nỗ lực hết mình nhằm giảm bớt những ảnh hưởng bất lợi đối với các nước hạ nguồn sông Mê Công.

Tháng 8 vừa qua Quốc hội Lào đã thông qua thỏa thuận nhượng quyền xây dựng đập Don Sahong cho Tập đoàn Mega First của Malaysia. Trong khi đó, Quỹ bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF) từng khẳng định con đập sẽ đe dọa nghiêm trọng đến các giá trị đa dạng sinh học hiện tại của dòng sông Mê Công, như loài cá heo nước ngọt quý hiếm và nguồn thủy sản thiết yếu với hàng triệu người dân Campuchia và Việt Nam.