Lào đình chỉ tất cả các dự án thủy điện mới

Chính phủ Lào vừa thông báo sẽ gia hạn kiểm tra các đập thủy điện hiện có và đình chỉ các dự án mới sau vụ vỡ đập ở tỉnh Attapeu.

Thông báo này được đưa ra vào chiều qua, ngay sau khi kết thúc phiên họp nội các đặc biệt kéo dài hai ngày.

Phiên họp đặc biệt này do Thủ tướng Thongloun Sisoulith chủ trì nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới cứu trợ, khắc phục hậu quả và tái thiết sau thảm họa vỡ đập vừa qua.

Việc kiểm tra tất cả các đập trên toàn nước Lào, bao gồm cả các công trình đang được xây dựng và các công trình đã hoạt động sẽ do một ủy ban đặc biệt gồm các đại diện từ Bộ Công trình và Giao thông Công cộng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện với sự hỗ trợ của một nhóm các chuyên gia quốc tế.

Ủy ban này sẽ kiểm tra các sai sót cả trong quá trình thiết kế và xây dựng đập.

Chính phủ Lào cũng quyết định đình chỉ tạm thời các khoản đầu tư mới vào các dự án thủy điện, lĩnh vực từng được đánh giá là chiến lược phát triển tương lai của nước này.

Nước dâng tới mái nhà sau khi đập Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ tối 23/7 (Ảnh: EPA)

Bên cạnh đó, một lực lượng đặc nhiệm mới cũng sẽ được thành lập để điều tra nguyên nhân và các đơn vị liên quan tới thảm họa vỡ đập D của công trình thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ngày 23 /7 vừa qua làm ngập lụt một khu vực rộng lớn, khiến 100 người mất tích và đẩy hàng ngàn người vào cảnh vô gia cư.

Lực lượng đặc nhiệm mới sẽ do Phó Thủ tướng và Chủ tịch Cơ quan Kiểm tra Chính phủ, Tiến sĩ Bounthong Chitmany chủ trì.

Để đảm bảo tính minh bạch, Lào dự kiến mời cả các đại diện của chính phủ Hàn Quốc và Thái Lan tham gia vào quá trình điều tra này.