Thử nghiệm thành công que thử chất cấm trên vật nuôi

ThienNhien.Net – Bộ NN&PTNT đã nghiên cứu thành công que thử chất cấm tồn dư trong gia súc, gia cầm. Trong thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu để sản xuất đại trà que thử này.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, trước yêu cầu về kiểm tra nhanh về tồn dư chất cấm trong chăn nuôi, Cục Chăn nuôi phối hợp cùng nhóm nghiên cứu do GS. Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học TPHCM đứng đầu đã tìm các phương án nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm que thử nhanh chất cấm còn tồn dư trong nước tiểu vật nuôi.

Theo ông Dương, que thử này đạt được các yêu cầu về kỹ thuật và sự tiện dụng. Cụ thể, người dùng chỉ cần nhúng que thử vào nước tiểu của vật nuôi khoảng 5 phút, khi chữ T trên que thử mất đi có nghĩa là vật nuôi đó vẫn tồn dư các chất cấm.

Que thử chất cấm trên vật nuôi (Ảnh: VGP/Đỗ Hương/chinhphu.vn)
Que thử chất cấm trên vật nuôi (Ảnh: VGP/Đỗ Hương/chinhphu.vn)

Lượng chất cấm tồn dư trong vật nuôi qua kiểm tra thường trên 100pp, nhưng với que thử này chỉ khoảng 5%pp còn tồn dư là đã phát hiện được.

Hiện, giá thành mỗi que thử vào khoảng 70.000-100.000 đồng. Các đơn vị phối hợp nghiên cứu đang hoàn thiện sản phẩm và hạ giá thành để có thể đưa sản phẩm sớm được đưa ra sử dụng đại trà.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, đây là một trong những sản phẩm thiết thực có thể bảo vệ người tiêu dùng trước các sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Hơn nữa, sản phẩm này sẽ giúp giảm thiểu các chi phí kiểm nghiệm, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện để xây dựng các phòng thí nghiệm.