Israel và khu vực sông Mê Kông chung tay quản lý nguồn nước, bảo tồn cho tương lai

Ngày 9/9, Ủy hội sông Mê Kông (MRC) và Nhà nước Israel đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và quản lý nguồn nước dưới hình trực tuyến.

CEO, Tiến sĩ An Pich Hatda đại diện cho Ban Thư ký MRC cùng biên bản ghi nhớ vừa ký kết.

Tham dự buổi ký kết, đại diện cho Ban Thư ký MRC là CEO, Tiến sĩ An Pich Hatda, còn đại diện cho Israel, thông qua Cơ quan Hợp tác Phát triển quốc tế Israel (MASHAV), là Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar, cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý nguồn nước.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, bản ghi nhớ cung cấp khuôn khổ cho kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong công tác đào tạo, tham vấn và trao đổi kiến thức chuyên môn, chủ yếu trong quản lý hạn hán, vốn là nhu cầu thiết yếu đối với nhiều nơi trong khu vực Mê Kông.

Sau lễ ký kết, việc triển khai thỏa thuận sẽ được triển khai ngay lập tức.

Do quan hệ giữa Israel và khu vực Mê Kông phát triển vượt bậc trong những năm vừa qua, Israel vui mừng được chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong các lĩnh vực với các nước bạn bè, đồng thời tìm ra những giải pháp cần thiết cho những thách thức mà khu vực Mê Kông đang phải đối mặt.

Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar (giữa) tại buổi ký kết.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar nhấn mạnh biến đổi khí hậu toàn cầu, việc xây dựng các con đập lớn, tình trạng sử dụng quá mức đang làm cạn kiệt nguồn nước, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sông Mê Kông một cách nghiêm trọng.

“Với chuyên môn nhiều thập kỷ của mình, Israel mong muốn đóng góp vào những nỗ lực của MRC và các quốc gia thành viên, nhằm giúp các quốc gia trong khu vực được hưởng tất cả các lợi ích do dòng sông mang lại, đồng thời vẫn bảo tồn cho các thế hệ mai sau”, Đại sứ Nadav Eshcar bày tỏ kỳ vọng.

Israel là quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh và quản lý nước, và đã làm chủ nhiều giải pháp dành cho tình trạng hạn hán.

Cơ quan MASHAV của Israel đã và đang chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết và công nghệ với các nước đang phát triển kể từ năm 1957, dựa trên kinh nghiệm phát triển của riêng Israel, và được định hướng theo Kế hoạch Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 2030 vì Phát triển Bền vững.

Ủy hội sông Mê Kông là tổ chức liên chính phủ gồm các chính phủ thành viên (Việt Nam, Lào, Thái Lan và Campuchia) với nhiệm vụ thúc đẩy và phối hợp phát triển bền vững nguồn nước chung của lưu vực sông Mê Kông.

MRC bảo đảm sự phát triển hiệu quả và cùng có lợi của lưu vực sông Mê Kông song song với việc giảm thiểu tác động có hại có thể xảy ra với người dân và môi trường trong lưu vực.

Trong thời gian gần đây, các nước khu vực sông Mê Kông đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực chung về nguồn nước, môi trường sinh thái, quản lý thảm họa, ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó vai trò của việc ngăn chặn và quản lý tác động của hạn hán ngày càng được chú trọng.

Buổi lễ diễn ra theo hình thức trực tuyến.