Ghi nhận thêm cá thể gấu ngựa trong rừng Quảng Nam

ThienNhien.Net – Thêm một cá thể gấu ngựa (Ursus thibetanus) được ghi nhận bởi bẫy ảnh của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tại khu rừng tự nhiên thuộc tỉnh Quảng Nam vào tháng 6 vừa qua. Đây là lần thứ hai bẫy ảnh ghi nhận được hình ảnh gấu ngựa xuất hiện tại khu vực này kể từ tháng 12/2012.

Gấu ngựa được Sách Đỏ của IUCN liệt kê vào danh sách những loài Nguy cấp. Chính phủ Việt Nam cũng đã khẳng định trong Nghị định số 32/2006/NĐ-CP rằng: việc săn bắt, nuôi nhốt và buôn bán loài này là bất hợp pháp.

WWF hiện đang phối hợp với chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế triển khai thực hiện dự án bảo tồn đa dạng sinh học mang tên Dự trữ Các-bon và Đa dạng sinh học rừng (CarBi). Dự án CarBi sử dụng bẫy ảnh để giám sát đa dạng sinh học nhằm đánh giá hiệu quả của các biện pháp bảo tồn được áp dụng trong dự án.

Trong hơn 12.000 bức bẫy ảnh chụp được có nhiều loài động vật quý hiếm đã được ghi nhận như loài tê tê Java, hoẵng lớn, sơn dương, thỏ vằn Trường Sơn, gấu ngựa và đặc biệt là Saola – báu vật quốc gia mới được phát hiện trở lại sau 15 năm tìm kiếm tại Việt Nam.

Việc ghi nhận hình ảnh cá thể gấu ngựa này cùng với nhiều loài khác cho thấy tác động tích cực của các biện pháp bảo tồn hiện đang được áp dụng tại một khu vực rừng này.

210714_Gaungua
Gấu ngựa (Ảnh: WWF)

Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, Giám đốc Dự án CarBi Quảng Nam phát biểu: “Đó là những loài bị tác động bởi săn bắn bất hợp pháp – điều mà chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn thông qua các hoạt động tuần tra rừng và quản lý Khu bảo tồn. Sự tồn tại của các loài này đồng thời phụ thuộc vào chất lượng của rừng. Tôi tin rằng, những bức ảnh này là những chỉ số giám sát vô cùng quan trọng cho những nỗ lực bảo tồn của chúng tôi với sự hỗ trợ của WWF.”

Song song với việc đặt máy bẫy ảnh, nhằm ghi lại các dấu vết của động vật hoang dã và sinh cảnh của chúng, WWF và các ban ngành, địa phương đã và đang thực hiện một mô hình tuần tra rừng tiên tiến trong đó người dân địa phương được tuyển dụng và đào tạo toàn diện về thực thi pháp luật, tuần tra và đặc biệt là tháo dỡ bẫy thú và phá huỷ những lều trại của các thợ săn/lâm tặc cũng như ngăn chặn săn bắn và khai thác gỗ bất hợp pháp khi có thể.

Bà Lê Thuỷ Anh, Quản lý sinh cảnh Trung Trường Sơn của WWF-Việt Nam nói: “Mất rừng, săn bắt bấp hợp pháp và phá rừng vẫn là những mối đe doạ nghiêm trọng đối với các loài hoang dã. Đặc biệt, cần phải có thêm những nỗ lực thực thi luật pháp đồng bộ, hiệu quả cùng sự phối hợp tác tại cấp khu vực và quốc tế để bảo tồn các loài này.”

Nhằm giảm thiểu trực tiếp áp lực của con người tới những cánh rừng địa phương, WWF cũng triển khai các chương trình hướng tới việc tạo nguồn sinh kế cho cộng đồng địa phương thông qua việc động viên người dân tham gia quản lý rừng bền vững, kết nối giữa thị trường và quản lý rừng có trách nhiệm cho các sản phẩm đạt chứng chỉ quản lý rừng bền vững cũng như kết hợp các biện pháp phục hồi rừng ở những nơi xung yếu.