100 người thiệt mạng trong vụ động đất ở Trung Quốc

ThienNhien.Net – Kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc cho biết, vụ động đất mạnh 6,9 độ Richter ở Tứ Xuyên, đã làm 72 người chết và 600 người bị thương.

Cơ quan Nghiên cứu Địa chất Mỹ cho biết một trận động đất mạnh 6,9 độ Richter vừa xảy ra ngày 20/4 ở tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin có 100 người chết và hơn 1000 người bị thương khi một trận động đất xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc vào ngày 20/4, năm năm kể từ khi một trận động đất khủng khiếp tàn phá khu vực này.

Trận động đất ở độ sâu không nhiều xảy ra gần quận Lushan của thành phố Ya’an ở rìa Cao nguyên Tây Tạng vào khoảng sau 8 giờ sáng (0000 GMT), gây trượt đất, phá hủy nhiều ngôi nhà và chính quyền đã phải triển khai một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn.

Bảy giờ sau khi trận động đất xảy ra, kênh truyền hình CCTV News dẫn lời cơ quan chức năng cho hay con số người chết là 78. Tuy nhiên sau đó thông tin của các cơ quan báo chí nhà nước nói con số tử vong lên tới 100 người.

Chính quyền quân Lushan ước tính con số bị thương trong khoảng từ 1.000 đến 2.200, còn chính quyền tỉnh cho hay có hơn 10.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Các nhà địa chấn học Trung Quốc xác định trận động đất mạnh 7,0 độ Richter trong khi Cơ quan Nghiên cứu Địa chất Mỹ đặt ở mức 6,6 độ, tại độ sâu 12km. Trên trang web của mình, tờ Nhân dân Nhật báo cho hay có 260 dư chấn sau đó.

Người ta cảm nhận được rung chấn của trận động đất tận thủ phủ Thành Đô cách đó hơn 110km về phía đông, và thậm chí ở siêu đô thị Trùng Khánh cách xa hàng trăm km cũng nhận thấy.

Cư dân hoảng hốt chạy ra ngoài đường, một số người còn mặc đồ ngủ và đi dép trong nhà.

“Mọi người trong gia đình tôi choàng tỉnh. Họ đang nằm trên giường thì thấy rung lắc mạnh và tủ cũng rung lên,” một người dân tên là Wang, 43 tuổi, ở Trùng Khánh kể lại. “Chúng tôi vớ lấy đồ và chạy ra ngoài.”

Theo THX, khoảng 6.000 binh sĩ và cảnh sát đang trên đường tới khu vực xảy ra động đất để tham gia hoạt động cứu trợ.

Tuy nhiên CCTV đưa tin, đoàn binh lính và cảnh sát gặp trở ngại vì nhiều con đường bị đất đá đổ vỡ chặn lại, trong khi một chiếc xe quân sự chở 17 người bị lao xuống vách đá làm 1 binh sĩ bị chết và 7 người khác bị thương.

Trận động đất vừa xảy ra khiến người ta liên tưởng tới trận động đất năm 2008, một trong những thảm họa tồi tệ nhất ở quốc gia này sau nhiều thập kỷ, khiến 87.000 người bị chết hoặc mất tích. Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã chỉ thị thực thi mọi nỗ lực để giảm thiểu thương vong.

Hiện trường sau vụ động đất được chụp từ trên cao
Hiện trường sau vụ động đất được chụp từ trên cao
Động đất gây thiệt hại về nhà cửa
Động đất gây thiệt hại về nhà cửa
Lực lượng quân đội được huy động để giúp người dân
Lực lượng quân đội được huy động để giúp người dân
Nạn nhân đươc đưa ra khu bị sập nhà
Nạn nhân đươc đưa ra khu bị sập nhà
Người dân Tứ Xuyên nằm ngay ngoài đường sau vụ động đất
Người dân Tứ Xuyên nằm ngay ngoài đường sau vụ động đất