“Bỗng dưng” ngập lụt ở Chiêm Hóa

ThienNhien.Net – Chỉ sau một buổi trưa, hàng chục căn nhà ở thôn Nghe, thôn Ngầu (xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) “bỗng dưng” chìm trong biển nước.

Theo thông báo của UBND huyện Chiêm Hóa, ngày 27/9 tới mới là thời hạn các hộ dân phải di dời ra khỏi khu vực giải phóng mặt bằng của công trình thủy điện Chiêm Hóa, tuy nhiên từ trưa 13/9, Ban quản lý dự án thủy điện đã bất ngờ cho đóng toàn bộ khoang tràn tích nước để tiến hành phát điện các tổ máy, khiến hai thôn Nghe, Ngầu không kịp trở tay. Điều đáng nói là thời điểm tích nước đang đúng độ thu hoạch hoa màu của bà con.

Cho đến nay, sau hơn một tuần xảy ra sự việc, hàng trăm hộ dân thuộc thôn Nghe, thôn Ngầu vẫn chưa hết ngỡ ngàng bởi với họ, việc ngập lụt chỉ diễn ra sau một buổi trưa là điều quá bất ngờ và quá nhanh. Họ chưa kịp thu hoạch hoa màu cũng như di dời tài sản, vật nuôi tới nơi an toàn.

Hàng chục nóc nhà thôn Nghè chỉ còn phần mái (Ảnh: phapluatvn.vn)

Trả lời Báo Pháp luật Việt Nam ngày 21/9 về “sự cố” này, ông Hà Đức Tập, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa cho biết: “Chính quyền tỉnh, huyện cũng rất bất bình trước việc đóng khoang tràn tích nước trước thời hạn của Ban quản lý dự án thủy điện Chiêm Hóa khiến nhiều nhà dân bị ngập. Chúng tôi đã có công văn cũng như liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Ban để yêu cầu tạm dừng việc tích nước nhằm hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”.

Được biết, với mức nước tích 49 m trên lòng hồ sẽ gây ảnh hưởng đến 533 hộ dân, trong đó có 54 hộ phải di chuyển khỏi vùng ngập nước và không có đường giao thông vào nơi ở. Đến hết tháng 8, mới có 25 hộ di chuyển trả lại mặt bằng cho nhà máy, vì vậy làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công – Báo Tuyên Quang ngày 4/9 đưa tin.

Hiện người dân hai thôn và chính quyền địa phương vẫn đang chờ câu trả lời chính thức từ phía Ban quản lý dự án.

Thủy điện Chiêm Hóa nhìn từ thượng lưu (Ảnh: vncold.vn)

Công trình thủy điện Chiêm Hóa – nằm trên địa phận xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa – là bậc thang thủy điện thứ 4 được quy hoạch trên dòng chính Sông Gâm, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương Mại Quốc tế (ICT) làm chủ đầu tư.

Công trình có tổng  vốn 1.700 tỷ đồng, gồm 3 tổ máy với tổng công suất 48 MW. Sau gần 3 năm khởi công, nhà máy đã phát điện tổ máy số 1 vào đầu tháng 7 năm nay và vừa phát điện tổ máy số 2 vào ngày 8/9; dự kiến cả 3 tổ máy sẽ đi vào hoạt động trong tháng 11 tới.

Trong thời gian qua, thông tin về thủy điện Chiêm Hóa cho biết đây là công trình thủy điện “xanh”, tận dụng được nguồn thủy năng sau thủy điện Tuyên Quang để phát điện theo mô hình thủy điện cột nước thấp – mô hình được biết đến với nhiều ưu điểm như kết cấu công trình đơn giản, mặt bằng thi cộng rộng, thời gian thi công nhanh, hạn chế tối đa di dân, không ảnh hưởng lớn đến chế độ chảy tự nhiên của sông.