Thủy điện Xekaman 3 chạy không tải tổ máy số 1

ThienNhien.Net – Công ty Thí nghiệm điện miền Trung (CPCETC ) vừa phối hợp với Ban quản lý dự án Thủy điện Xekaman 3 tiến hành khởi động không tải tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Xekaman 3.

Khu vực lòng hồ, đập thuỷ điện Xekaman 3 (Ảnh: EVN News)

Sau khi tổ máy 1 khởi động không tải, CPCETC sẽ phối hợp với XKPC tiến hành thử nghiệm tổng hợp toàn bộ hệ thống và sẽ hòa vào lưới điện trong thời gian sớm nhất.

Tổ máy 2 của Nhà máy cũng đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để chuẩn bị khởi động không tải sau khi tổ máy 1 hòa lưới điện quốc gia.

Dự án thủy điện Xekaman 3 có công suất 250MW, được xây dựng trên sông Nậm Pagnou, nhánh chính của sông Xekaman và là nhánh cấp 2 của sông Sêkông, nằm trên địa phận huyện Đắk Chưng, tỉnh Sêkông, Lào, và cách biên giới Lào – Việt khoảng 10km.

Công trình có tổng mức đầu tư hiệu chỉnh là hơn 311 triệu USD, do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư. Đây là công trình nằm trong chương trình hợp tác phát triển năng lượng giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào.

Nhà máy Thủy điện Xekaman 3 có sản lượng điện bình quân hàng năm hơn 1 tỷ kWh, trong đó, 10% lượng điện bán cho nước bạn Lào và 90% còn lại đưa về Việt Nam qua đường dây 220 kV từ Nhà máy về trạm biến áp Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam.