Thủy điện cột nước thấp đầu tiên hòa lưới tổ máy 2

ThienNhien.Net – Ngày 8/9, tổ máy số 2 công suất 16MW của Nhà máy thủy điện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang chính thức phát điện, hòa lưới quốc gia. Các thông số kỹ thuật về nhiệt độ dầu, nhiệt độ máy biến áp từ, công suất, độ mở cánh hướng… theo đánh giá của các chuyên gia đều hoạt động ổn định, đúng thiết kế.

Trước đó, ngày 7/7, tổ máy số 1 của Nhà máy cũng được hòa lưới điện quốc gia và hiện đang hoạt động ổn định. Việc lắp đặt stato, tuabin và tổ hợp máy phát cho tổ máy 3 cũng đã hoàn thành, dự kiến được phát điện vào tháng 11 tới.

Thủy điện Chiêm Hóa (Ảnh: ThienNhien.Net)

Nhà máy thủy điện Chiêm Hóa là công trình thủy điện cột nước thấp đầu tiên của Việt Nam, sử dụng công nghệ tuabin bóng đèn chạy thẳng vì vậy diện tích mặt nước phần lòng hồ không lớn, hạn chế tối đa di dân, giải phóng mặt bằng, ít gây tác động đến môi trường.

Công trình có tổng vốn đầu tư trên 1.700 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành, Nhà máy có tổng công suất 48MW và được vận hành đồng bộ với 3 tổ máy của Nhà máy thủy điện Tuyên Quang.