Cảnh báo nguy cơ di dân môi trường ở châu Á – Thái Bình Dương

ThienNhien.Net – Báo cáo “Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và di dân ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) mới công bố cho biết, chỉ trong vòng 2 năm qua đã có trên 42 triệu người ở châu Á – Thái Bình Dương bị mất nơi cư trú do các thảm họa liên quan đến môi trường. Nhiều khả năng trong thế kỷ XXI, khu vực này sẽ tiếp tục phải hứng chịu những làn sóng di dân, tị nạn do biến đổi khí hậu gây ra.

(Ảnh minh họa: Eufin.wordpress.com)

Lý giải nguy cơ trên, ông Bindu Lohani, Phó Chủ tịch về Quản lý tri thức và Phát triển bền vững của ADB, cho hay: “Hiện nay, môi trường đang là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng di dân tại châu Á – Thái Bình Dương. Càng nguy hiểm hơn khi dân số gia tăng và đang có ngày càng nhiều người phải cư trú ở những khu vực dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, như những vùng đất thấp ven biển hay các bờ sông bị xói lở…”

Trên thực tế, những dòng người di cư do mất nơi cư trú hầu như không thể trở lại ngôi nhà của mình mà buộc phải tìm nơi ở mới an toàn hơn. Và thêm một lần nữa, chính phủ các nước cần ra sức ổn định cuộc sống và tạo dựng sinh kế mới cho họ, mặc dù điều này với nhiều chính phủ vẫn đang là một thách thức lớn.

Do đó, ADB kêu gọi các nước trong khu vực nên gấp rút hành động nhằm nâng cao khả năng thích ứng của cộng đồng trước mọi tác động của biến đổi khí hậu, chủ động di dân khỏi vùng rủi ro như một biện pháp thích ứng hơn là một sự bất khả kháng, đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn nữa để quản lý tốt vấn đề di dân do biến đổi khí hậu, tránh nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo trên toàn khu vực.