Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi 2023 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 6 tháng 9 tại Kenya

Ngày 18 tháng 7 năm 2023 – Việc đăng ký tham gia hiện đang mở cho Africa Climate Summit – ACS (tạm dịch: Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi) lần thứ nhất và Tuần lễ Khí hậu châu Phi hàng năm 2023. Đây là các sự kiện quan trọng mang tính bước ngoặt do Cộng hòa Kenya, Ủy ban Liên minh châu Phi và Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) đồng tổ chức.

Dự kiến ​​sẽ diễn ra từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 9 tại Nairobi (Kenya), ACS sẽ thu hút những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức xã hội dân sự, khu vực tư nhân, các tổ chức đa phương và đại diện thanh niên từ khắp châu Phi và thế giới tham gia bàn thảo để giải quyết những thách thức cấp bách do biến đổi khí hậu và thúc đẩy hợp tác vì một tương lai bền vững.

Với chủ đề “Driving Green Growth and Climate Finance Solutions for Africa and the World” (tạm dịch: Thúc đẩy tăng trưởng xanh và các giải pháp tài chính khí hậu cho châu Phi và thế giới”), thông qua ACS, châu Phi sẽ tìm cách củng cố hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn cầu xung quanh tài chính khí hậu và phát triển tích cực về khí hậu, củng cố quan điểm của mình về biến đổi khí hậu trong tương lai và sử dụng Hội nghị thượng đỉnh để giới thiệu tiềm năng hành động vì khí hậu to lớn của mình và thiết lập các mối quan hệ đối tác mới trong tăng trưởng xanh, đặc biệt là trong các lĩnh vực thích hợp như năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững và khoáng sản quan trọng cùng các lĩnh vực khác.

Bà Soipan Tuya, Bộ trưởng Nội các Kenya về Môi trường, Biến đổi khí hậu và Lâm nghiệp cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự khi Kenya được Liên minh châu Phi và Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) chọn làm nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi lần đầu tiên và Tuần lễ khí hậu châu Phi hàng năm năm 2023. Chúng tôi rất vinh dự khi nhiệm vụ to lớn này được trao cho chúng tôi và xin đảm bảo với những người đồng tổ chức của chúng tôi, Ủy ban Liên minh Châu Phi và UNFCCC, và toàn thế giới về thành công của 2 sự kiện sẽ diễn ra đồng thời vào đầu tháng 9 tới tại Nairobi”.

Bà Soipan Tuya cho biết thêm: “Chúng tôi vui mừng thông báo: Chủ tịch của chúng tôi, Ngài Tiến sĩ William Ruto, hiện là Chủ tịch của Ủy ban của các Nguyên thủ quốc gia và Chính phủ châu Phi về Biến đổi khí hậu (CAHOSCC) sẽ chủ trì công tác tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi và Tuần lễ Khí hậu châu Phi 2023. Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi cung cấp một nền tảng để lục địa châu Phi củng cố tiềm năng và quan điểm hành động vì khí hậu, rút ​​ra bài học từ phần còn lại của thế giới và cùng nhau định hình các giải pháp tài chính khí hậu nhằm trao quyền cho lục địa và truyền cảm hứng cho thế giới. Kenya sẽ đóng vai trò nước chủ nhà của mình trong việc đảm bảo đạt được các mục tiêu của Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi do Liên minh châu Phi thành lập”.

Ông Joseph Ng’ang’a, Giám đốc điều hành của Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi phát biểu: “Hội nghị Thượng đỉnh sẽ cung cấp một nền tảng cho các nhà hoạch định chính sách và các bên tham gia khu vực tư nhân thảo luận và phát triển các giải pháp tài chính khí hậu cho các nền kinh tế châu Phi. Chúng tôi cam kết theo đuổi một cách tiếp cận toàn diện, kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế, hành động vì khí hậu, hợp tác toàn cầu và phát triển toàn diện. Chúng tôi ủng hộ Chương trình nghị sự về Tăng trưởng Xanh, xem xét đường cong chi phí toàn cầu, đảm bảo các cam kết mua hàng trước, thúc đẩy đầu tư cho khả năng phục hồi và đảm bảo quá trình chuyển đổi công bằng. Chúng tôi đang góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu và tạo dựng một tương lai bền vững cho tất cả mọi người”.

Không thể phủ nhận biến đổi khí hậu là một trong những thách thức toàn cầu cấp bách nhất của thời đại chúng ta. Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (Intergovernmental Panel on Climate Change – IPCC), nhiệt độ toàn cầu đã tăng khoảng 1 độ C kể từ năm 1900. Hậu quả của việc không hành động là rất nghiêm trọng, với những tác động tàn phá đối với hệ sinh thái, sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế trên toàn thế giới.

Thừa nhận vai trò quan trọng của thanh niên trong việc định hình tương lai chung của thế giới, Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi 2023 tập trung mạnh vào việc khuếch đại tiếng nói của thanh niên. Quỹ Dân số Liên hợp quốc ước tính rằng, khoảng 63% dân số châu Phi dưới 25 tuổi mang đến cơ hội quý giá để khai thác niềm đam mê, sự đổi mới và quyết tâm của họ vì sự tiến bộ bền vững. Do đó, Hội nghị Thượng đỉnh nhằm mục đích trao quyền cho thanh niên với tư cách là các bên liên quan chính trong hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, cung cấp một nền tảng để họ thể hiện quan điểm của mình và góp phần định hình một tương lai toàn diện và bền vững.

Để đạt được sự thay đổi mang tính chuyển đổi, điều quan trọng là phải áp dụng một câu chuyện mới vượt qua các ranh giới truyền thống và thúc đẩy sự hợp tác. Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi tìm cách thách thức trong cuộc tranh luận giữa Bắc và Nam đã lỗi thời thông qua việc nhấn mạnh tính liên kết của các thách thức toàn cầu và tầm quan trọng của trách nhiệm chung. Câu chuyện mới này không chỉ thúc đẩy đối thoại giữa các bên liên quan, mà còn nêu bật tiềm năng cho các giải pháp hợp tác nhằm tận dụng thế mạnh và nguồn lực của tất cả các khu vực.

Chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi sẽ bao gồm các chủ đề chính như “Thiết kế lại tài chính, thương mại và đầu tư khí hậu cho khu vực miền Nam toàn cầu”, “Cơ hội đầu tư cho chủ quyền lương thực ở châu Phi” và “Đẩy mạnh đầu tư vào nước có khả năng chống chịu khí hậu ở châu Phi”. Những người tham gia có thể mong đợi các cuộc thảo luận năng động, chia sẻ kiến ​​thức và cơ hội để giới thiệu các sáng kiến ​​hành động về ứng phó với biến đổi khí hậu và các phương pháp thực thi tốt nhất.

Bằng việc đăng ký tham gia Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi, các cá nhân và tổ chức sẽ có thể đóng góp vào một câu chuyện mới về sự hợp tác, tập hợp nguồn lực và thay đổi mang tính biến đổi sẽ định hình tương lai tập thể của lục địa châu Phi trong hành động khí hậu. Hãy đăng ký ngay bây giờ để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi và/hoặc Tuần lễ khí hậu châu Phi tại africaclimateummit.org để trở thành một phần của phong trào đối đầu trực diện với biến đổi khí hậu và cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững.

Thông tin về Africa Climate Summit (Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi)

Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi là một hội nghị quan trọng nhằm xác định lại báo cáo về biến đổi khí hậu và tạo ra một mô hình hợp tác mới. Ban tổ chức Hội nghị tin rằng bằng cách tập hợp các nguồn lực của mình và thu hút sự tham gia của các bên liên quan đa dạng, châu Phi có thể đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Hội nghị Thượng đỉnh này cung cấp một nền tảng để khám phá những ý tưởng sáng tạo, trao đổi kiến ​​thức và xúc tác cho các hành động cụ thể sẽ tạo ra tác động hữu hình đối với hành tinh.

Ban tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh nhấn mạnh đến tính cấp bách và tầm quan trọng của việc hành động ngay bây giờ. Thông qua hợp tác, châu Phi có thể tận dụng các nguồn lực của mình và cộng đồng toàn cầu để thúc đẩy các giải pháp bền vững. Đã đến lúc tập trung đẩy mạnh trách nhiệm tập thể và tạo ra một di sản lâu dài của hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.