Hàn Quốc cho Lào vay vốn xây thủy điện trên sông Mê Kông

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 7/12 cho biết nước này đã ký Bản ghi nhớ (MoU) với Lào để giúp xây dựng một nhà máy thủy điện bằng các khoản vay lãi suất thấp. Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, đây là dự án lớn đầu tiên được thực hiện theo dạng “công – tư” có sự phối hợp giữa chính phủ và các công ty tư nhân thông qua các khoản vay của Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế (EDCF).

Theo thỏa thuận đạt được tại thủ đô Viêng Chăn, Hàn Quốc sẽ cho Lào vay 70 triệu USD để xây dựng một nhà máy thủy điện ở khu vực Sông Mê Kông. Số tiền này được Hàn Quốc trích ra từ EDCF với mục đích giúp những quốc gia kém phát triển thông qua các khoản vay lãi suất thấp. Hai công ty của Hàn Quốc là SK E&C Co. và Korea Western Power Co. sẽ cùng tham gia dự án trên với vai trò là nhà thiết kế, xây dựng và sau đó là duy trì hoạt động và bảo dưỡng.

Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, khi dự án này được hoàn thành có thể cung cấp đủ lượng điện năng tiêu dùng cho khoảng trên 400.000 hộ dân mỗi năm. Ước tính, việc xây dựng nhà máy điện trên có kinh phí khoảng 1 tỷ USD.

Cùng ngày, Nhà máy thủy điện Kamchay, nhà máy thủy điện lớn nhất Campuchia, có công suất 193 megawatt, đã chính thức đi vào hoạt động ngày 7/12.

Nhà máy thủy điện Kamchay được xây dựng từ tháng 9/2007 với tổng vốn đầu tư 280 triệu USD. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp điện cho tỉnh Kampot, thủ đô Phnom Penh và tỉnh Preah Sihanouk.

Nhà máy thủy điện Kamchay là một trong năm nhà máy thủy điện có tổng công suất 915 megawatt đang được xây dựng ở Campuchia, bốn nhà máy còn lại dự kiến được hoàn thành dần đến năm 2015.