Khoanh vùng nhiễm độc Dioxin bằng hàng rào cây bồ kết

ThienNhien.Net – TS. Phùng Tửu Bôi, Trung tâm Hỗ trợ bảo vệ thiên nhiên và Phát triển Cộng đồng (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho biết, hiện hàng rào bằng cây bồ kết trồng xen keo gai bao bọc xung quanh vùng trọng điểm nhiễm chất Dioxin (khoảng 1 ha) tại xã Đông Sơn, huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) đã cao hơn 1m. Mục đích dựng nên hàng rào là ngăn cách tuyệt đối khu vực ô nhiễm này với cộng đồng dân cư.


Sau khi trực tiếp kiểm tra Dự án khoanh vùng đất nhiễm độc Dioxin bằng hàng rào cây bồ kết, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã đánh giá rất cao hiệu quả của hàng rào xanh này. Bởi nó không chỉ rẻ tiền, bền vững, có tác dụng hạn chế sự tiếp xúc của người và vật nuôi đối với vùng đất còn đang tiềm tàng khả năng hủy diệt do chất Dioxin, mà nó còn có khả năng mang lại nguồn lợi kinh tế cho người dân địa phương từ thu hoạch quả bồ kết. Hơn nữa, hàng rào giúp cho các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu về khả năng phân hủy của chất Dioxin.

Dự án này được triển khai cách đây hơn 3 năm, nhưng do cây vận chuyển từ xa tới và phương thức trồng, chăm sóc không đúng kỹ thuật, trâu bò dẫm đổ và bị lũ lụt tàn phá nên thất bại. Ngay sau đó, được sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức War legacies (Mỹ) và chính quyền địa phương, Trung tâm Hỗ trợ bảo vệ thiên nhiên và Phát triển Cộng đồng đã hướng dẫn người dân địa phương gieo trồng tại chỗ, chăm sóc đúng cách và bảo vệ nghiêm ngặt, nên hàng rào cây bồ kết trồng xen keo gai đã phát triển tốt, chiều rộng hơn 2m bao quanh toàn bộ khu vực có dư lượng Dioxin vào loại đậm đặc nhất khu vực A So – A Lưới, có tác dụng ngăn chặn sự di chuyển của con người và gia súc vào vùng nguy hiểm này.

Hiện, Trung tâm Hỗ trợ bảo vệ thiên nhiên và Phát triển Cộng đồng tiếp tục hướng dẫn đồng bào huyện A Lưới trồng thêm cây mây, bồ kết, cây keo và cây dó trầm tại vườn nhà, nhằm mang lại nguồn thu nhập cao và bền vững cho người dân nơi đây.