Cố tình xả nước thải gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Trong suốt thời gian hoạt động, từ năm 2003, Nhà máy bột giấy Vạn Mai, nay là Công ty cổ phần Hapaco Đông Bắc chuyên chế biến bột giấy, sản xuất kinh doanh và gia công các sản phẩm liên quan tới bương, tre, nứa, luồng, tại xóm Khám, xã Vạn Mai, huyện Mai Châu (Hoà Bình), đã nhiều lần vi phạm Luật bảo vệ môi trường, xả nước thải không qua xử lý trực tiếp ra suối Sia, huyện Mai Châu và sông Mã thuộc tỉnh Thanh Hoá. Gần đây nhất, trong tháng 07/2009, Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Hoà Bình lại bắt quả tang Công ty này trong quá trình hoạt động không vận hành hệ thống xử lý nước thải mà xả thẳng ra môi trường qua đường ống ngầm.


Nhà máy giấy Vạn Mai mới đi vào hoạt động được 2 năm thì nguồn nước sông Mã (Thanh Hoá) đã có dấu hiệu ô nhiễm do chất thải không qua xử lý đổ thẳng ra sông khiến hệ động, thực vật nơi đây dần biến mất. UBND tỉnh Thanh Hoá đã có công văn kiến nghị gửi đến UBND tỉnh và Sở Tài nguyên môi trường Hoà Bình về hành vi gây ô nhiễm nguồn nước. Tại lần kiểm tra ngày 24/02/2005, Sở Tài nguyên môi trường Hoà Bình đã lập biên bản đối với Công ty cổ phần Hapaco đang cố tình bơm xả chất thải không qua xử lý ra thẳng sông Mã với khối lượng nước thải lên đến 45m3/ giờ. Đến 03/06/2005, Thanh tra Sở lại tiếp tục lấy mẫu nước thải ra sông Mã và suối Sia đem kiểm tra. Qua phân tích của Trung tâm công nghệ xử lý môi trường thuộc Bộ tư lệnh hoá học cho thấy, tỉ lệ BOD5 mẫu nước thải ra môi trường gấp 8,5 lần tiêu chuẩn tối đa cho phép, tỉ lệ COD gấp hơn 4 lần và SS gấp hơn 2 lần.

Trong thời gian từ 08/2005 đến 06/2007, Công ty cổ phần Hapaco Đông Bắc vẫn tiếp tục cố tình xả nước thải ra môi trường và 3 lần liên tiếp bị lập biên bản do hành vi vi phạm Luật bảo vệ môi trường với tổng mức tiền nộp phạt hành chính lên 25.500.000 đồng. Đến ngày 06/06/2008, Công ty này vẫn cố tình vi phạm, xả nước thải sản xuất bột giấy không qua xử lý ra môi trường suối Sia và sông Mã bằng hai đường ống thép. Gần đây nhất, ngày 16/07/2009, tuy đã có hệ thống hệ thống xử lý nước thải nhưng Công ty cổ phần Hapaco vẫn tiếp tục cố tình vi phạm, xả thẳng nước thải không qua công đoạn xử lý ra môi trường qua đường ống ngầm. Phòng cảnh sát môi trường tỉnh Hoà Bình đã đem mẫu nước thải tại miệng ống đi giám định và yêu cầu Công ty cổ phần Hapaco dừng ngay việc xả thẳng nước thải ra môi trường, tháo dỡ hai đường ống ngầm dẫn nước thải ra sông Mã và suối Sia.

Những việc làm sai trái của Công ty cổ phần Hapaco Đông Bắc đã làm ảnh hưởng đến môi trường tại sông Mã và suối Sia, nơi nước thải không qua xử lý chảy qua. Cứ theo đà này thì chỉ trong một thời gian ngắn thì môi trường ở đây sẽ dần bị hủy hoại. Các ngành chức năng cần xử lý nghiêm việc doanh nghiệp cố tình vi phạm Luật bảo vệ môi trường, giữ cho nguồn nước tại sông Mã và suối Sia luôn trong sạch.