Trồng sả… đón dự án

ThienNhien.Net – Hàng trăm ha sả và các cây ngắn ngày tức tốc được đưa lên trồng tại các tiểu khu thuộc địa bàn xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk ngay khi thông tin về quy hoạch dự án trồng rừng được công bố.

Từ tháng 1/2011, Công ty TNHH sản xuất – xuất nhập khẩu lương thực Bình Dương đã được tỉnh bàn giao 779 ha đất tại tiểu khu 527 và 533 để thực hiện Dự án đầu tư cải tạo trồng rừng, cụ thể là trồng cao su. Ngày 30/6, UBND huyện Buôn Đôn phát thông báo rộng rãi về việc nghiêm cấm mua bán, chuyển nhượng, trồng cây lâu năm… trên diện tích đất dự án.

Sả được trồng dày đặc trên đất dự án (Ảnh: Báo Đăk Lăk)

Tuy nhiên, do chưa có văn bản thu hồi đất và đền bù giải tỏa nên cũng từ đó mà hàng trăm hộ dân thuộc xã Tân Hòa và các xã lân cận như Ea Nuôl, Krông Na, Ea Wer ồ ạt đưa bắp, mì, cây ăn quả… lên trồng tại đây, đặc biệt là cây sả.

Lí do người dân chọn sả bởi loại cây này sinh trưởng rất nhanh, chỉ sau 5-10 ngày là đã bắt đầu đẻ nhánh; tổng vốn đầu tư cũng ít, khoảng 10 triệu đồng/ha, lại không tốn công chăm sóc và cho thu hoạch quanh năm. Đặc biệt, nếu bị thu hồi đất phục vụ quy hoạch thì giá đền bù sẽ rất cao vì sả lúc này được tính theo loại cây đang trong giai đoạn thu hoạch. Mỗi ha sả ước tính sẽ thu lời gần 100 triệu đồng nếu được đền bù.

Theo thống kê, tổng diện tích sả tại Tân Hòa hiện ở mức trên 500 ha và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh đó, nhiều hộ còn trồng cả các loại cây lâu năm trên diện tích đất của mình, thậm chí lấn chiếm cả diện tích đất rừng để trồng…

Phân trần về sự việc này, ông Nguyễn Duy Hoài, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Buôn Đôn cho biết, phía địa phương đã tích cực hỗ trợ Công ty Bình Dương trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng sự chậm trễ trong việc triển khai dự án của đơn vị này cũng là nguyên nhân khiến tình hình càng phức tạp hơn. Số tiền giải tỏa đền bù trước đây ước tính chỉ khoảng 20 tỷ đồng, nhưng nay đã tăng lên trên 50 tỷ đồng.