Ô nhiễm sông Đáy đã vượt mức báo động

ThienNhien.Net – Cuộc sống của hơn 1.700 hộ dân xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ mấy ngày qua bị đảo lộn do chịu ảnh hưởng mùi hôi, tanh của nguồn nước sông Đáy. Sáng 1/3, nhận được thông tin từ Đường dây nóng (04.38247615; 0984316316), nhóm phóng viên đã có mặt tại địa phương này và có cuộc làm việc với cơ quan liên quan tìm hiểu mức độ ô nhiễm của sông Đáy.

“Dòng sông Đáy gần 20 năm trước, chúng tôi vẫn gánh nước về ăn uống, tắm giặt, phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Ấy vậy mà vài năm trở lại đây, nước sông đen ngòm, bốc mùi hôi tanh lan tỏa ra khắp cả xã, cá chết đằng cá, vịt ngan không dám xuống sông bơi lội” – ông Nguyễn Quốc Quýnh, thôn Võ Lao, xã Văn Võ cho biết. Theo chân người dân thôn Võ Lao đi dọc bên sông, chúng tôi thấy đau đầu bởi mùi khó chịu bốc lên từ nước sông Đáy.

Sông Đáy đang bị ô nhiễm nghiêm trọng (Ảnh: Hà Nội Mới)
Sông Đáy đang bị ô nhiễm nghiêm trọng (Ảnh: Hà Nội Mới)

Về nguyên nhân gây ô nhiễm nước sông Đáy, theo ông Chu Văn Kiểm, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Võ, dòng nước ô nhiễm này bắt nguồn từ phía thượng nguồn do nước thải từ các làng nghề chế biến tinh bột sắn, dong riềng… thải trực tiếp ra sông Đáy rồi chảy về. Các xã nằm dọc hai bên tả ngạn sông Đáy trên địa bàn huyện Chương Mỹ như Thượng Vực, Văn Võ… hứng chịu hậu quả nhiều nhất. “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, trong các buổi tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, song đến nay tình trạng này vẫn chưa được cải thiện” – ông Kiểm bức xúc cho biết.

Theo kết quả phân tích mẫu nước của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) từ năm 2009 đến nay, chất lượng nước sông Đáy bị ô nhiễm cục bộ tại một số điểm tiếp nhận nước thải của cư dân sống dọc hai bên bờ sông. Tại huyện Chương Mỹ, đoạn từ đầu cầu Mai Lĩnh đến Ba Thá, do ảnh hưởng của chất thải công nghiệp từ các làng nghề chế biến nông sản của huyện Hoài Đức, Quốc Oai, nhất là các cơ sở sản xuất, chế biến dầu nhớt tại đầu cầu Mai Lĩnh, quận Hà Đông, mức độ ô nhiễm khá cao. Thêm vào đó, chính các hộ gia đình trong khu vực cũng xả nước thải sinh hoạt ra sông dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Ông Đỗ Việt Dũng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Đầu tư phát triển thủy lợi huyện Chương Mỹ, trực thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy cho biết, vào các tháng mùa khô, tình trạng ô nhiễm dòng sông Đáy càng trầm trọng hơn. Còn việc gia tăng mùi hôi thối mấy ngày qua là do nguồn nước mà xí nghiệp cấp cho các địa phương sản xuất vụ xuân 2014 lấy từ sông Hồng qua Trạm bơm dã chiến Bá Giang và được bơm chuyển tiếp qua Trạm bơm Đào Nguyên, chảy qua cống Yên Nghĩa có chứa nhiều tạp chất trong nước vượt ngưỡng cho phép, có mùi khó chịu…

Trong khi chờ đợi biện pháp xử lý của cơ quan chức năng, để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, thì người dân, nhất là nơi có làng nghề phải tự ý thức và có trách nhiệm bảo vệ môi trường; không xả nước thải sinh hoạt, nước thải, chất thải chứa nhiều tạp chất độc chưa qua xử lý xuống lòng sông Đáy…