Tổng thống Indonesia bị quy trách nhiệm về nạn ô nhiễm không khí

Tòa án ở Jakarta vào ngày 16/9 phán quyết tổng thống Indonesia và một số lãnh đạo cấp cao đã “không thể duy trì quyền được hưởng chất lượng không khí sạch” của người dân.

Tòa án quận trung tâm Jakarta phán quyết Tổng thống Indonesia Joko Widodo, ba bộ trưởng nội các, thống đốc Jakarta và hai lãnh đạo địa phương “vi phạm pháp luật” và tắc trách trong việc bảo vệ công dân khỏi vấn nạn ô nhiễm không khí, theo CNN.

Đây là quyết định được chờ đợi từ lâu nhằm chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài hai năm do 32 công dân đệ đơn kiện.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Jakarta Post.

Chủ tọa Saifuddin Zuhri yêu cầu bảy quan chức cấp cao phải hành động để đảm bảo quyền lợi của người dân ở Jakarta qua việc cách thắt chặt các quy định về chất lượng không khí, Al Jazeera đưa tin.

Với một phán quyết mang tính bước ngoặt, các nhà hoạt động hy vọng sẽ buộc các nhà chức trách phải hành động trước tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng tại thủ đô của Indonesia.

Alghiffari Aqsa, luật sư của các nguyên đơn, cho biết đây là “phán quyết mang tính lịch sử”.

“Chúng tôi hy vọng tất cả quan chức chấp nhận phán quyết này, vì họ cũng sống ở đây. Chúng tôi hy vọng họ tuân thủ phán quyết bằng cách thông qua hành động và kế hoạch chiến lược của họ”, vị này cho biết.

Phán quyết cho biết các quan chức vi phạm luật bảo vệ môi trường của đất nước, đồng thời kêu gọi thiết lập tiêu chuẩn chất lượng không khí tại quốc gia này.

Jakarta, nơi sinh sống của hơn 10,5 triệu dân, luôn nằm trong số những thành phố có chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới.