Việt Nam sẽ có bản đồ ngập lụt do nước biển dâng

ThienNhien.Net – Theo Bộ Tài Nguyên và Môi trường, xây dựng một bản đồ ngập lụt do nước biển dâng vào đầu năm 2009 là mục tiêu trước mắt của Dự án “Các kịch bản nước biển dâng và khả năng giảm thiểu rủi ro do thiên tai ở Việt Nam” đang được Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường thực hiện.

Trong một cuộc hội thảo về vấn đề này diễn ra ngày 30/10 tại Hà Nội, Tiến sĩ Trần Thục, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, Giám đốc dự án, cho biết việc đưa ra các kịch bản nước biển dâng do biến đổi khí hậu trên cả nước, đặc biệt là hai vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long sẽ là cơ sở quan trọng để các ngành, các địa phương xây dựng chiến lược, hành động thích ứng phù hợp.

Không chỉ xây dựng các kịch bản nước biển dâng, dự án còn đánh giá tác động của nước biển dâng đối với môi trường, kinh tế-xã hội, nhất là mức độ tổn thương của các vùng ven biển và đưa ra các biện pháp thích ứng.

Dự án do Chính phủ Đan Mạch tài trợ, tổng kinh phí hơn 830.000 USD, được thực hiện từ nay đến hết năm 2009.

Theo các nghiên cứu đã được công bố, Việt Nam đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có nhiều người bị ảnh hưởng nhất từ việc mực nước biển dâng cao.

Trong báo cáo “Ảnh hưởng của mực nước biển tăng lên các nước đang phát triển: một sự phân tích có tính so sánh”, Ngân hàng thế giới chỉ rõ mực nước biển chỉ cần tăng 1m sẽ tác động tiêu cực đến cuộc sống của khoảng 10,8% dân số của Việt Nam, nhất là ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long.

Trong trường hợp mực nước biển tăng lên 5m, Việt Nam có thể mất tới 16% diện tích, với hơn 35% số dân và khoảng 35% tổng GDP bị ảnh hưởng.