Dân bịt cống xả thải của khu công nghiệp

ThienNhien.Net – Quá bức xúc với tình trạng ô nhiễm nước thải và không khí từ khu công nghiệp Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), sáng 24/5, hàng trăm người dân quanh khu vực này đã lấp kín 2 cống xả của khu công nghiệp. Họ cho biết, sẽ còn mua cả xi măng để bịt cố định cống.


Phạt KCN Quang Minh hơn 751 triệu đồng
Kết quả thanh tra môi trường KCN Quang Minh: Giật mình!

Theo ông Vương Duy Đương, Phó chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp ấp 1 (xã Tiền Phong), người dân ý thức được việc lấp cống là sai nhưng họ chẳng còn cách nào khác. Tình trạng ô nhiễm đã diễn ra quá lâu, phía địa phương cũng đề đạt, kiến nghị nhiều nhưng đâu lại vào đấy đấy. Nhiều đoàn cũng xuống kiểm tra, xem xét nhưng chẳng giải quyết được gì, bẩn vẫn hoàn bẩn.

Người dân cho biết, trước kia, họ có thể lấy nước từ kênh làm nước sinh hoạt nhưng vài năm trở lại đây, nước kênh đen sì, bốc mùi hôi thối, khó chịu. Thậm chí, nhiều giếng trong vùng bị “ngấm” nước kênh nên mùi rất tanh hôi.

Trao đổi về sự việc này, ông Hà Huy Quang, Phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh cũng thừa nhận thực tế ô nhiễm, tuy nhiên khi bàn về biện pháp giải quyết thì ông cho biết, vẫn còn phải… chờ!

Cuối năm 2009, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội công bố kết quả kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và Luật Tài nguyên nước tại KCN Quang Minh. Theo đó, có 10 cơ sở vượt tiêu chuẩn xả thải hơn 10 lần, 27 cơ sở quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định, 14 cơ sở khai thác nước ngầm không có giấy phép, hoặc khai thác nước vượt quá lưu lượng…