Sản xuất xăng sinh học từ hạt quả ôliu

ThienNhien.Net – Mới đây, các nhà khoa học thuộc trường Đại học ở Jaen và Granada, Tây Ban Nha đã thành công trong việc sản xuất xăng sinh học (bio-ethanol) từ hạt ôliu bỏ đi, dùng để vận hành xe hơi và nhiều loại thiết bị khác.

Công trình nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Công nghệ Sinh hóa. Theo các nhà khoa học, phương pháp này rất có lợi, vì không phải sử dụng các loại sản phẩm lương thực như ngũ cốc và cũng không phải tăng thêm diện tích trồng cây ôliu, mà chỉ là tận dụng lượng hạt ôliu bỏ đi ở Tây Ban Nha.

Số lượng hạt ôliu bỏ đi hàng năm có thể lên tới 4 triệu tấn và chi phí cho quá trình sản xuất ra nhiên liệu lại rất thấp.

Nhà khoa học Sebastian Sanchez cho biết từ 100 kg hạt ôliu có thể thu được 5,7 kg dầu ethanol. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận lượng hạt ôliu phế thải trong lĩnh vực kinh tế nông và lâm nghiệp còn hạn chế và nếu tận dụng được các loại phế thải khác trong nông nghiệp, bằng phương pháp tinh chế nhiên liệu sinh học tương tự như trên, có thể tạo ra nguồn năng lượng sạch đáng kể trong tương lai.